ความรู้และทัศนคติของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมเกษตรในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติบนที่สูง

Main Article Content

ประเสริฐ คำออน
ธีระเดช พรหมวงศ์

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ก็เพื่อวังนี้ก็เพื่อวัตถุประสงค์คือ ต้องการศึกษาความรู้และทัศนคติของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนหาแนวทางในการเพิ่มพูน ความรู้ การสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมและศึกษาถึงระบบการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการส่งเสริมเกษตรที่สูง


            วิธีดำเนินการคือทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมเกษตรที่สูงจากหน่วยงานต่างๆ จำนวน 8 หน่วยงาน ในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน  โดยวิธีสุ่มอย่างง่ายจำนวน 120 ราย โดยใช้แบบสอบถามที่จัดทำขึ้น ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ผลทางสถิติโดยใช้ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าน้ำหนักคะแนนเฉลี่ย


            ผลการศึกษาพบว่าเจ้าหน้าที่ส่งเสริมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในระดับที่สูงคือร้อยละ 61.67  โดยมีคะแนนต่ำสุด 15 คะแนน คะแนนสูงสุด 30 คะแนน คะแนนเฉลี่ย 25.63 คะแนน มีทัศนคติเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ในระดับที่ดี คือร้อยละ 96.67 และไม่พบว่ามีทัศนคติไม่ดีเลย โดยมีค่าคะแนนทัศนคติเฉลี่ย 2.76 คะแนน สำหรับแนวทางในการเพิ่มพูนความรู้และสร้างจิตสำนึกที่ดี ควรจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์และสร้างความคิดริเริ่มโดยการให้การฝึกอบรม ดูงาน การสร้างขวัญกำลังใจ การเอาใจใส่จากผู้บังคับบัญชา การกำหนดบทบาทภาระหน้าที่ให้ชัดเจน มีวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานที่ชัดเจน และมีการประเมินผลอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ส่วนการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการ ส่งเสริมเกษตรที่สูงนั้นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมจะต้องเป็นที่ยอมรับ เชื่อมั่น และไว้วางใจของเกษตร กรสร้างความคุ้นเคยและเป็นกันเองกับเกษตรกร ซึ่งจะเพิ่มควาซึ่งจะเพิ่มความเชื่อถือและศรัทธา ทำให้การถ่ายทอดทำได้ง่ายขึ้น จากนั้นก็ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลข่าวสารโดยการใช้สื่อและผู้นำหมู่บ้าน กลุ่มองค์กรต่างๆ แล้วชักจูงให้เกษตรกรมีส่วนร่วมเพื่อระดมความคิดเห็น โดยให้ชุมชนร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันบริหารจัดการ โดยเจ้าหน้าที่ส่งเสริมหรือหน่วยงานรัฐให้การสนับสนุน ให้คำแนะนำปรึกษา ตลอดจนติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง สำหรับข้อเสนอแนะ ควรรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมรับรู้ถึงปัญหาของทรัพยากรธรรมชาติและร่วมกันแก้ไขอย่างจริงจังและผู้บังคับบัญชาต้องสร้างความเข้าใจในบทบาทภาระหน้าที่คอยกระตุ้นเอาใจใส่ ให้ข้อมูลข่าวสาร สร้างขวัญกำลังใจอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมริเริ่มโครงการต่างๆอันเป็นประโยชน์ได้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์. 2531. การพัฒนาเกษตรที่สูง. ภาควิชาส่งเสริมและเผยแพร่การเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่. 139 หน้า.