การขยายพันธุ์ว่านแสงอาทิตย์โดยวิธีการผ่าหัว

Main Article Content

พินิจดา สุระจิตร์
ฉันทนา สุวรรณธาดา

บทคัดย่อ

ศึกษาการขยายพันธุ์ว่านแสงอาทิตย์ (Haemanthus sp.) จากหัวโดยการผ่าหัวแบบ bulb cutting ในช่วงเวลาต่างๆ ของการเจริญเติบโตของต้น พบว่า สามารถขยายพันธุ์ว่านแสงอาทิตย์ โดยการผ่าหัวได้ในทุกช่วงของการเจริญเติบโตของต้นแต่กรรมวิธีการผ่าหัวในเดือนสิงหาคมให้หัวย่อยที่มีขนาดเล็กกว่าการผ่าหัวในเดือนเมษายนและมิถุนายน การผ่าหัวออกเป็น 8 ชิ้นต่อหัวให้จำนวนหัวย่อยรวมต่อหัวเดิมมากกว่าการผ่าหัวออกเป็น 4 หรือ 6 ชิ้น แต่หัวย่อยมีขนาดและน้ำหนักน้อยกว่า

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ฉันทนา สุวรรณธาดา พิศิษฐ์ วรอุไร และ พิมพ์ใจ อาภาวัชรุตม์. 2542. การปรับปรุงคุณภาพของดอกที่เกิดจาก หัวที่ถูกควบคุมให้มีดอกนอกฤดู. รายงานการวิจัยเสนอต่อสถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่, 45 น.
พิกุล สุรพรไพบูลย์. 2539. การสร้างหัวของว่านมหาลาภ. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (เกษตรศาสตร์) สาขาวิชาพืชสวน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่. 175 น.
วัฒนาวดี จินตภากร. 2542. การเจริญเติบโตของหัวว่านสี่ทิศ. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (เกษตรศาสตร์) สาขาวิชาพืชสวน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่, 109 น.
เอกรัตน์ สามัตถิยะ. 2543. การเจริญเติบโตของ ว่านแสงอาทิตย์. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต (เกษตรศาสตร์) สาขาวิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. 77 น.
Hartmann, H.T. and D.E. Kester, 1975. Plant Propagation : Principle and Practices. 3rded. Prentice Hall Inc., New Jersey. 662 p.