พันธุ์และอัตราเมล็ดพันธุ์ข้าวบาร์เลย์ที่เหมาะสมในการปลูกร่วมกับกาแฟในช่วง 1-3 ปีแรก

Main Article Content

วราพงษ์ บุญมา
นริศ ยิ้มแย้ม
ธีระเดช พรหมวงศ์

บทคัดย่อ

ได้ศึกษาพันธุ์และอัตราเมล็ดพันธุ์ข้าวบาร์เลย์ที่เหมาะสมในการปลูกร่วมกับกาแฟในช่วง 1-3 ปีแรก ใช้พันธุ์ข้าวบาร์เลย์ 2 พันธุ์ คือ สะเมิง 2 และ บรบ. 9 ในอัตราเมล็ดพันธุ์ 3 อัตราคือ 20, 25 และ 30 กิโลกรัมต่อไร่  ปลูกข้าวบาร์เลย์ร่วมกับกาแฟอราบีก้าแบบกลางแจ้ง ศึกษาใน 3 ฤดูกาลเพาะปลูก พบว่า ในด้านการให้ผลผลิตของข้าวบาร์เลย์นั้น พันธุ์สะเมิง 2 ให้ผลผลิตเฉลี่ยมากกว่าพันธุ์ บรบ. 9 การใช้อัตราเมล็ดพันธุ์ที่สูงกว่าให้ผลผลิตมากกว่า การใช้อัตราเมล็ดพันธุ์ที่ต่ำกว่า และเมื่อปลูกพันธุ์สะเมิง 2 ในอัตราเมล็ดพันธุ์ 30 กิโลกรัมต่อไร่ ให้ผลผลิตสูงสุด โดยอัตราเมล็ดพันธุ์ที่สูงกว่าให้จำนวนรวงต่อพื้นที่มากกว่า จึงส่งผลให้ได้ผลผลิตมากกว่า ส่วนผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของต้นกาแฟ การปลูกข้าวบาร์เลย์ร่วมกับกาแฟทำให้ความสูงของต้นกาแฟลดลงเมื่อเทียบกับการปลูกกาแฟเดี่ยว ๆ แต่ไม่มีความแตกต่างระหว่างพันธุ์และอัตราเมล็ดพันธุ์ข้าวบาร์เลย์ที่ใช้ ต่อความสูงของต้นกาแฟและไม่มีผลกระทบต่อ การเพิ่มจำนวนกิ่งแขนงที่ 1 การเพิ่มขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของทรงพุ่ม การเพิ่มขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของลำต้นและผลผลิตกาแฟ


การปลูกข้าวบาร์เลย์ ร่วมกับกาแฟ ไม่มีผลต่อผลผลิตกาแฟ และการปลูกข้าวบาร์เลย์พันธุ์สะเมิง 2 ให้ผลผลิตสูงกว่าพันธุ์ บรบ. 9 และเมื่อปลูกพันธุ์สะเมิง 2 ในอัตราเมล็ดพันธุ์ 30 กิโลกรัมต่อไร่ ให้ผลผลิตบาร์เลย์สูงที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

พรชัย ปรีชาปัญญา และ สิงหา เหลี่ยมพันธุ์. 2531. ผลตอบแทนของการปลูกพืชร่วมกับกาแฟ ในช่วง 1-3 ปีแรก. รายงานผลการวิจัย ศูนย์วิจัยและพัฒนากาแฟบนที่สูง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
วีระ วัฒนากรณ์. 2537. การเปรียบเทียบพืชคลุมดินบางชนิดในสวนไม้ผล. เอกสารประกอบการประชุมการ ประชุมเชิงปฏิบัติการงานวิชาการกรมพัฒนาที่ดิน ครั้งที่ 2 8-12 พฤษภาคม 2537. ณ โรงแรม โกลเด้นแซนด์อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี. หน้า 141-151.
สังเวียน โพธิ์ศรี, ดุสิต มานะจุติ และ วีรพล ธรรมคุณ. 2522. ถั่วมะแฮะเพิ่มโปรตีนบนที่สูง. เอกสารเผยแพร่ฉบับที่ 2. โครงการเกษตรที่สูง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. 24 หน้า.
Beets, W.C. 1990. Raising and Sustaining Productivity in Small Holding Farming Systems in the Tropics. p. 738.