การศึกษาศักยภาพของพืชคลุมดินที่ปลูกร่วมกาแฟอราบีก้า

Main Article Content

นริศ ยิ้มแย้ม
วราพงษ์ บุญมา
ชวลิต กอสัมพันธ์

บทคัดย่อ

การศึกษาศักยภาพของพืชคลุมดินที่ปลูกร่วมกาแฟอราบีก้าในระยะ 2 ปีแรก ได้แก่ ถั่วแดงหลวงถั่วพุ่มดำ ถั่วแปยี และถั่วลาย พบว่าวิธีการปลูกโดยใช้ถั่วพุ่มดำ เป็นพืชคลุมดิน จะทำให้ต้นกาแฟมีการเจริญเติบโตได้ดีที่สุด ทั้งด้านการเพิ่มขึ้นของความสูง กิ่งแขนงที่ 1 และเส้นผ่าศูนย์กลางของทรงพุ่ม รองลงมา ได้แก่ การปลูกถั่วแปยีเป็นพืชคลุมดิน และแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับวิธีการปลูกต้นกาแฟอย่างเดียว โดยไม่มีการปลูกพืชคลุมดิน ในส่วนของการตอบสนองทางด้านสรีรวิทยา พบว่า ต้นกาแฟที่ใช้ถั่วแปยีเป็นพืชคลุมดิน จะให้ปริมาณของคลอโรฟิลล์และปริมาณไนโตรเจนในใบของกาแฟสูงที่สุด ส่วนพื้นที่ใบต่อต้นของกาแฟนั้น การปลูกถั่วพุ่มดำเป็นพืชคลุมดินจะให้สูงที่สุด และแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับต้นกาแฟที่ปลูก โดยไม่มีการปลูกพืชคลุมดิน


ด้านของการเจริญเติบโตของพืชคลุมดินพบว่า วิธีการที่ปลูกกาแฟโดยใช้ถั่วพุ่มดำเป็นพืชคลุมดิน จะให้น้ำหนักสดและน้ำหนักแห้งต่อพื้นที่ปลูกมากที่สุด และแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับวิธีการที่ปลูกต้นกาแฟ โดยไม่มีการปลูกพืชคลุมดิน


สำหรับในด้านการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของดินนั้นพบว่า วิธีการปลูกกาแฟโดยใช้ถั่วต่าง ๆ เป็นพืชคลุมดิน จะป้องกันการพังทลายของหน้าดิน และการรักษาความชื้นของดินดีขึ้น ซึ่งแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจากวิธีการปลูกต้นกาแฟอย่างเดียวโดยไม่มีการปลูกพืชคลุมดิน ส่วนปริมาณของอินทรีย์วัตถุในดินเฉลี่ย ถึงแม้ว่าจะไม่มีความแตกต่างทางสถิติ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น เมื่อมีการใช้พืชคลุมดินในระยะเวลาที่ยาวนาน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

วีระ วัฒนากรณ์. 2537. การเปรียบเทียบพืชคลุมดินบางชนิดในสวนไม้ผล. เอกสารประกอบการประชุม การประชุมเชิงปฏิบัติการงานวิชาการ กรมพัฒนาที่ดิน ครั้งที่ 28-11 พฤษภาคม 2537. ณ โรงแรมโกลเด้นแซนด์อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี.หน้า 141-151.
วิทูร ชินพันธุ์, พินิจ เชาวน์ตระกูล, ชวิน เจิมสุวรรณ, ไพบูลย์ โล่ชัยยะกูล และอภิรดี อิ่มเอิบ. 2527. การเจริญเติบโตของพืชตระกูลถั่วบำรุงดินชนิดต่าง ๆ ในพื้นที่โครงการหลวงห้วยเสี้ยว รายงานวิชาการ ประจำปี 2526 กองบริรักษ์ที่ดินกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน้า 342 349.
สุขจิตต์ มีกังวาล, ศักดา สุขวิบูลย์, วันชัย สุวรรณเกิด. 2526. รายงานวิชาการประจำปี 2536 ศึกษาพืชคลุมดินชนิดที่ปลูกในสวนยางพารา กองบริรักษ์ที่ดิน กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน้า 142- 150.
สายันห์ ทัดศรี. 2520. พันธุ์ถั่วอาหารสัตว์ในเขตร้อนหลักการทำทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ภาควิชาพืชไร่ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. หน้า 100-103.
อักษร เสกธีระ และพงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์. 2537. การปลูกและผลิตกาแฟอราบีก้าบนที่สูง. ศูนย์วิจัยและพัฒนากาแฟบนที่สูง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. 215 หน้า.
Anonymous, 1987. Coffee Establislament in Kenya. Coffee Research Foundation Technical Circular. No.42 Kenya Coffee, 44(517): 7-14.
Njoroge, J.M. and E. Mwakha. 1983. Effects of weeding and cover crops on coffee yield and quality. Kenya Cofffee 48 (569): 219-224.
Parr, J.F., R.J. Papendick, S.B. Hornick and R.E. Meyer. 1990. The Use of Cover Crops, Mulches and Till-age for Soil Water Conservation and Weed Control. In : Organic Matter Management and Tillage in Humid and Subhumid Afferica. IBSRAM Proceeding No. 10 pp. 254-261.
Webster, C.C. and P.N. Wilson. 1968. Agriculture in Tropics. Longmans, Green and Co.Ltd. London. 488 pp.