การควบคุมวัชพืชในข้าวโพดโดยการใช้สาร Alachlor ผสมกับ Paraquat

Main Article Content

พรชัย เหลืองอาภาพงศ์

บทคัดย่อ

ทำการทดลองที่สถานีวิจัยแม่เหียะ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การทดลองเพื่อศึกษาประสิทธิภาพการควบคุมวัชพืชในข้าวโพด (พันธุ์สุวรรณ 1) ของสาร Alachlor (2-chloro-2',6'-demethyl-N- (methoxymethyl)acetanilide) และ Paraquat (1,1'-dimethyl-4,4’bipyridinium dichloride) โดยพ่นสารเคมีแบบก่อนงอก ภายหลังจากการปลูกข้าวโพด 1 วัน ด้วยถังแบบสะพายหลัง (Knapsack sprayer) ซึ่งมีปริมาณน้ำ (Spray volume) 80 ลิตร/ไร่ ได้ทำการเตรียมดินก่อนปลูกข้าวโพด 2 สัปดาห์ ซึ่งก่อนการพ่นสารกำจัดวัชพืชได้มีวัชพืชบางชนิดงอกขึ้นมาแล้ว ผลการทดลองพบว่า การใช้สาร Alachlor เดี่ยว ๆ ในอัตราที่สูงกว่า 288 กรัมสารออกฤทธิ์/ไร่ จะมีประสิทธิภาพในการควบคุมวัชพืชทั้งประเภทใบแคบวงศ์หญ้า ได้แก่ หญ้าตีนนก (Digitaria adscendens) และ หญ้าตีนกา (Eleusine indica) และใบกว้าง ได้แก่ ผักโขมหนาม (Amaranthus spinosus) สาบแร้งสาบกา (Ageratum conyzoides) ผักยาง (Euphorbia hita) ลูกใต้ใบ (Phylanthus niruri) ผักเสี้ยนผี (Cloeme vicosa) และกะเม็ง (Eclipta alba) ได้ดีเยี่ยม  การใช้สาร paraquat ผสมกับสาร Alachlor จะสามารถควบคุมวัชพืชได้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับการใช้สาร Alachlor เดี่ยว ๆ อย่างไรก็ตามการใช้สาร Alachlor เดี่ยว ๆ หรือผสมกับสาร Paraquat ไม่มีผลทำให้ข้าวโพดแสดงอาการเป็นพิษแต่อย่างใดโดยที่การใช้สาร Alachlor เดี่ยว ๆ อัตรา 192-384 กรัมสารออกฤทธิ์/ไร่ จะสามารถเพิ่มผลผลิตของข้าวโพดได้ 21-38% เทียบกับสภาพที่ไม่มีการกำจัดวัชพืช  ในขณะที่การใช้สาร Alachlor ผสมกับสาร Paraquat จะทำให้ผลผลิตสูงขึ้น18-33%

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จันทร์สมุทร์ สารกุล. 2519. การศึกษาผลผลิตและลักษณะต่าง ๆ ของข้าวโพดพันธุ์มาตรฐานเมื่อใช้สารเคมีปราบวัชพืชใน อัตราต่างๆกัน. รายงานการประชุมแถลงผลงานวิจัยข้าวโพดข้าวฟ่างประจำปี 2519: 94-95.
รุ่งนภา ตั้งอดุลย์รัตน์. 2528. ผลของระบบไถพรวนวิธีการกำจัดวัชพืชและวิธีการใส่ปุ๋ยต่อการเจริญเติบโตแลผลผลิตของข้าวโพด. วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ : 106 หน้า
วรรธนา อุ่นจิตต์. 2532. ผลกระทบของ atrazine alachlor และ cyanazine ในการปลูกข้าวโพดแบบ conventional till และ no till. รายงานการประชุมทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 27: 93.