การศึกษาความเป็นไปได้ในการกระจายน้ำนมในช่วงปิดภาคเรียน

Main Article Content

วรทัศน์ อินทรัคคัมพร

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความร่วมมือของคนในชุมชน ในเรื่องการดำเนินการให้เด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กถึงชั้นประถมปีที่ 6 ได้ดื่มนมในช่วงปิดภาคเรียนและ เพื่อหาแนวทางกระจายน้ำนมในช่วงปิดภาคเรียน  โดยใช้พื้นที่โรงเรียนแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ และใช้น้ำนม จากสหกรณ์การเกษตรไชยปราการ


ผลการวิจัยพบว่าพื้นที่ของโรงเรียนแม่ขิมีศักยภาพและความพร้อมสูงในเรื่องความร่วมมือในการกระจายน้ำนม เพราะอยู่ใกล้พื้นที่ที่มีสหกรณ์การเกษตรไชยปราการ นอกจากนี้แล้ว อบต. กลุ่มแม่บ้าน สาธารณสุขอำเภอ ปศุสัตว์อำเภอ ผู้ปกครองเด็กนักเรียน  ตลอดจนคณะครูยังให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โครงการนี้น่าจะเกิดจากคนในชุมชนเป็นผู้ริเริ่มตั้งแต่แรก แต่ที่ไม่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะไม่มีผู้ใดในชุมชนเป็นผู้ชี้นำ


ข้อเสนอแนะในการทำการวิจัยครั้งต่อไป คือ ควรมีการให้ความรู้แก่ชุมชน ตลอดจนองค์กรในท้องถิ่นในเรื่องประโยชน์ของการบริโภคน้ำนม โดยขอความร่วมมือกับปศุสัตว์อำเภอสาธารณสุขอำเภอตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องและควรเริ่มโครงการก่อนปิดภาคเรียน เพื่อเตรียมความพร้อม  โดยมีการวางแผนประสานงานร่วมกับคณะครู อาจารย์ ผู้ปกครองนักเรียน และผู้นำชุมชน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

มติคณะรัฐมนตรี. 2538. เรื่องหลักเกณฑ์วิธีการและมาตราการในการดำเนินงานตาม หนังสือ สปช. ที่ศธ . 1492/37990 ลงวันที่ 4 ธันวาคม 2538 (อัดสำเนา)