การใช้สารกำจัดวัชพืช Quizalofop-p-tefuryl ด้วยเครื่องพ่นระบบน้ำน้อย CDA ในถั่วเหลืองที่ปลูกแบบไถและไม่ไถพรวน

Main Article Content

พรชัย เหลืองอาภาพงศ์
สุเทพ มีบุญ

บทคัดย่อ

ทำการทดลองที่แปลงทดลองภาควิชาพืชไร่ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างเดือนธันวาคม 2538 - เมษายน 2539 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเปรียบเทียบการใช้สาร [(+)-terahydrofurfuryl(R)-2-[4-(6-chloroquinoxalin-2-yloxy)phenoxy]propanoate] ในการใช้ที่อัตรา และเครื่องมือพ่น (ถังพ่นแบบสะพายหลังและเครื่องพ่นระบบน้ำน้อย CDA) ในถั่วเหลืองที่ปลูกแบบมีการไถและไม่มีการไถพรวน ซึ่งในแปลงที่ไม่มีการไถพรวนได้ทำการพ่นสาร glyphosate (N-(phosphonomethylglycine) เพื่อกำจัดวัชพืชก่อนปลูกถั่วเหลือง 7 วันในอัตรา 400 กรัมสารออกฤทธิ์/ไร่  สำหรับการกำจัดวัชพืชในถั่วเหลืองแบบต่าง ๆ นั้นใช้สาร Quizalofop-p-tefuryl อัตรา 9.6 และ 14.4 กรัมสารออกฤทธิ์/ไร่  พ่นภายหลังการปลูกถั่วเหลือง 25 วัน ด้วยเครื่องพ่นระบบน้ำมากแบบถังสะพายหลัง (Knapsack sprayer) ที่มีปริมาณน้ำ (Spray volume) 60 ลิตร/ไร่  และเครื่องพ่นระบบน้ำน้อย CDA ที่มีปริมาณน้ำ (Spray volume) 4 และ 8 ลิตร/ไร่  พบว่าในการพ่นด้วยเครื่องพ่นระบบน้ำน้อย CDA จะสามารถควบคุมวัชพืชใบแคบวงศ์หญ้าพวกหญ้าตีนนก (Digitaria adscendens) หญ้าข้าวนก (Echinochloa crus-galli) หญ้าตีนกา (Eleusine indica) และหญ้าปากควาย (Dactyloctenium aegyptium) ได้ดีเหมือนกับการพ่นด้วยเครื่องพ่นระบบน้ำมากแบบถังพ่นสะพายหลัง  สาร Quizalofop-p-tefuryl จะมีประสิทธิภาพการควบคุมวัชพืชดังกล่าวได้ดีทั้งในถั่วเหลืองที่มีการปลูกแบบไถและไม่ไถพรวน โดยที่จะทำให้เกิดอาการเป็นพิษเล็กน้อยภายหลังการพ่น 21 วันแรก การใช้สาร Quizalofop-p-tefuryl เพื่อการควบคุมวัชพืชใบแคบวงศ์หญ้าฤดูเดียว จะสามารถให้ผลผลิตของถั่วเหลืองสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบกับสภาพที่ไม่มีการใช้สารเคมีนอกจากนี้ยังพบว่าการเจริญเติบโตและการให้ผลผลิตของถั่วเหลืองที่ปลูกแบบไถและไม่ไถพรวนจะไม่มีความแตกต่างกัน


 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ธวัธชัย ณ นคร และ ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์. 2536. การจัดการและอนุรักษ์ดินและน้ำในระดับไร่นา. เกษตรยั่งยืนอนาคตการเกษตรไทย. เอกสารวิชาการประจำปี 2536. กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์. 102-119.
พรชัย เหลืองอาภาพงศ์. 2537. ตำราการใช้สารกำจัดวัชพืช. เคหการเกษตร. 187 หน้า.
พรชัย เหลืงอาภาพงศ์. 2539. เทคโนโลยีการพ่นสารกำจัดวัชพืชพืชด้วยระบบน้ำน้อย ซีดีเอ. ภาควิชาพืชไร่ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. 99 หน้า
รังสิต สุวรรณเขตนิคม. 2538. การปลูกพืชโดยไม่ไถพรวนที่มลรัฐเทนเนสซี่. การพัฒนาระยะการปลูก โดยลดการไถพรวน. สัมมนาวิชาการ ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรี: 38-53.
Bals, E.J. 1975. Development of a c.d.a. herbicide handsprayer. PANS. 21: 345-349.
Jollands, P.; P.D. Turner, D. Kartika and F.X. Soebagyo. 1983. Use of the controlled droplet application (c.d.a.) tehnique for herbicide application. Planter. Kuala Lumpur. 59: 318-407.
Matthews, G.A.1977. CDA-controlled droplet application. PANS. 23: 387-394.
Meng-Umpan, K. 1987. Effect of weed on harvesting and quality of soybean grain and seed. Soybean Production Management Strategies for Northern Thailand. Final Report to Asean Post-Harvesting Programme: 90-107.