อัตราและเวลาการใช้สารกำจัดวัชพืช Quizalofop-p-tefuryl ในถั่วเหลืองหลังนาที่ปลูกแบบเผาและไม่เผาฟาง

Main Article Content

พรชัย เหลืองอาภาพงศ์
วิทยา วนาภิชิต

บทคัดย่อ

ทำการทดลองในแปลงของภาควิชาพืชไร่ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างเดือนธันวาคม 2538- พฤษภาคม 2539 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการทดสอบประสิทธิภาพของสาร Quizalopfop-p-tefuryl [(±)-tetrahydrofurfuryl(R)-2[4-(6-chloroquinoxalin-2-yloxy)propanoate] ในการควบคุมวัชพืชใบแคบวงศ์หญ้าในถั่วเหลืองที่ปลูกหลังนาในสภาพที่มีการเผาและไม่เผาฟาง โดยที่ในสภาพที่ไม่มีการเผาฟางได้ทำการพ่นสาร Glyphosate (N-(phosphonomethyl)glycine) เพื่อควบคุมวัชพืชชนิดต่าง ๆ อัตรา 320 กรัมสารออกฤทธิ์/ไร่  ก่อนปลูก 7 วัน  ส่วนในแปลงที่มีการเผาฟางทำการใช้ฟางคลุมแปลงแล้วเผาก่อนปลูก 7 วันซึ่งเมื่อถั่วเหลืองอายุ 21 และ 38 วันทำการพ่นสาร quizalofop-p-tefuryl เพื่อควบคุมวัชพืชใบแคบวงศ์หญ้าอัตรา 7.2 และ 9.6 กรัมสารออกฤทธิ์/ไร่  พบว่าถั่วเหลืองที่ปลูกในสภาพที่มีการเผาฟางจะมีการงอกและเจริญเติบโตระยะแรกดีกว่าถั่วเหลืองที่ปลูกโดยไม่เผาฟางสาร Quizalofop-p-tefuryl อัตราต่ำ 7.2 กรัมสารออกฤทธิ์/ไร่  สามารถควบคุมวัชพืชใบแคบวงศ์หญ้าพวกหญ้าตีนนก (Digitaria adscendens) หญ้าข้าวนก (Echinochloa curs-galli) และ หญ้าตีนกา (Eleusine indica) ได้ดีเยี่ยมในสภาพที่ไม่มีการเผาฟาง เมื่อทำการใช้ในช่วง 21-38 วันหลังปลูก ส่วนในสภาพที่มีการเผาฟางนั้นวัชพืชมีขนาดใหญ่กว่า  ดังนั้นจะถูกควบคุมได้ต้องใช้สาร Quizalofop-p-tefuryl ในอัตรา 7.2 กรัมสารออกฤทธิ์/ไร่  โดยพ่นที่ 21 วันหลังปลูก ซึ่งถ้าหากพ่นช้ากว่านี้จะต้องใช้สารเคมีอัตราสูงกว่า 9.6 กรัมสารออกฤทธิ์/ไร่  การทดลองนี้ยังพบว่าสาร Quizalofop-p-tefuryl จะมีผลทำให้ถั่วเหลืองแสดงอาการเป็นพิษเล็กน้อยหลังพ่น  อย่างไรก็ตามการใช้สาร Quizalofop-p-tefuryl เพื่อควบคุมวัชพืชใบแคบวงศ์หญ้าในถั่วเหลืองจะสามารถให้ผลผลิตสูงขึ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ประสาน วงศาโรจน์ จำรัส เล็กคำ และเจนวิทย์ สุขทองคำ. 2538. การควบคุมวัชพืช ภายใต้การเตรียมดิน แบบต่าง ๆ ที่มีต่อชนิด และผลผลิตของข้าวนาหว่านน้ำตม. การสัมมนาการพัฒนาระบบปลูกพืชโดย ลดการไถพรวน. โรมแรมแอมบาสเดอร์ซิตี้, พัทยา. ชลบุรี : 87-109.
ปริศนา พูนไชยศรี. 2537. การใช้สารกำจัดวัชพืช Imazethapyr ในถั่วเหลืองปลูกหลังข้าว. วิทยานิพนธ์วิทยา ศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพืชไร่ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 80 หน้า.
พนิต หมวกเพชร. 2528. ผลของปริมาตรสารฉีดพ่นที่มีต่อประสิทธิภาพของสารกำจัดวัชพืชประเภทเลือก ทำลายใบแคบในแปลงถั่วเหลือง. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพืชไร่ คณะ เกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 92 หน้า.
พรชัย เหลืองอาภาพงศ์. 2531. สารกำจัดวัชพืช. ภาควิชาพืชไร่ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. 214 หน้า.
พรชัย เหลืองอาภาพงศ์. 2537. ตำราการใช้สารกำจัดวัชพืช. เคหการเกษตร. 187 หน้า.
สมบัติ ชิณะวงศ์ และอรรณพ กิตติกุล. 2538. ความเป็นไปได้ของการปลูกอ้อยโดยไม่ไถพรวน. การสัมมนาการพัฒนาระบบปลูกพืชโดยลดการไถพรวน. โรงแรมแอมบาสเดอร์ซิตี้, พัทยา. ชลบุรี: 110-119.
อัมพร สุวรรเมฆ. 2528. การปลูกพืชแซมแบบไม่ไถพรวนในประเทศไทย: อดีตและปัจจุบัน. การสัมมนาระบบปลูกพืชโดยลดการไถพรวน. โรงแรมแอมบาสเดอร์ซิตี้, พัทยา. ชลบุรี: 1-13.