การเปรียบเทียบผลจากการส่งเสริมอาชีพหลัก-รอง ในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำพูน

Main Article Content

วราภา คุณาพร

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อประเมินการยอมรับการส่งเสริมอาชีพหลักและอาชีพรอง ในเชิงอนุรักษ์ของประชากรในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาว จังหวัดลำพูน ในปีงบประมาณ 2537 เปรียบเทียบกับปีงบประมาณ 2536 ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นหัวหน้าครัวเรือนจำนวน 444 ราย ที่ได้รับการคัดเลือกจากประชากรจำนวน 3,017 ครัวเรือน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่ามีประชากรประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลักเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 และประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปเป็นอาชีพรอง เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 มีรายได้จากการประกอบอาชีพหลักและอาชีพรอง เพิ่มขึ้น 13,318.58 บาท มีการจัดการผลผลิตโดยการขายทั้งหมดลดลง ร้อยละ 8.3 ในขณะที่มีการจัดการผลผลิตโดยขยายเพียงบางส่วน  เพิ่มขึ้น ร้อยละ 6.5 มีการยอมรับพฤติกรรมการส่งเสริมในเชิงอนุรักษ์ อาทิ การใช้ปุ๋ยเคมี และการเปิดพื้นที่โดยการตัดและเผาไม้ใหญ่เพิ่มขึ้น จึงมีข้อเสนอแนะให้มีการให้ความรู้ในด้านอนุรักษ์ควบคู่ไปกับความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเกษตร เพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมในอนาคต

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม. (2538), รายงาน “การวางแผนการจัดพื้นที่ที่เหมาะสมในการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาว ด้วยเทคนิควิธีทางระบบสนเทศภูมิศาสตร์” เชียงใหม่. ภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
วันเพ็ญ สุรฤกษ์. (2538). รายงาน “การติดตามผลและการประเมินผล โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำพูน ปีงบประมาณ 2536 "เชียงใหม่. ภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
วราภา คุณาพร. (2537). รายงาน “การวิเคราะห์พฤติกรรมของประชากรและการยอมรับการส่งเสริมอาชีพ หลัก-รองในเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ศึกษาโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่อาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดลำพูน ปีงบประมาณ 2536 "เชียงใหม่. ภาควิชาส่งเสริมและเผยแพร่การเกษตร คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
สำนักงานโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาว. (2537). ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาวอัน เนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำพูน ปีงบประมาณ 2537. กรุงเทพฯ.
สำนักงานโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาว. (2536). แผนงานและผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่ม น้ำแม่อาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำพูน ปี 2536. กรุงเทพฯ.