วารสารเกษตรฉบับที่ท่านถืออยู่นี้ ประกอบด้วยเนื้อหาวิชาการ 2 ส่วนใหญ่ ๆ ส่วนที่หนึ่ง คือผลงานวิจัยเกี่ยวกับการเกษตรบนพื้นที่ดอนและพื้นที่สูง และส่วนที่สองเป็นผลงานวิจัยและพัฒนา การผลิตแหนมด้วยเทคโนโลยีเชื้อบริสุทธิ์ ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มนักวิจัยจากคณะอุตสาหกรรมเกษตรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในส่วนแรกเป็นสรุปผลการวิจัยและประสบการณ์ของคณาจารย์จากคณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ดำเนินงานพัฒนาการเกษตรบนพื้นที่สูงติดต่อกันมาประมาณ 30 ปี ประเด็นหลักของการนำเสนอมุ่งเน้นอธิบายสภาพปัญหาและทางเลือกในการแก้ไขปัญหาการทำไร่เลื่อนลอยบนที่สูง  การใช้ประโยชน์จากที่ดินบนที่สูง และระบบวนเกษตรที่มีไม้ผลเป็นฐาน ข้อมูลเหล่านี้ยังไม่เคยมีการรวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่มาก่อน

รายงานความคืบหน้าของโครงการวิจัยการผลิตแหนมด้วยเชื้อบริสุทธิ์ทั้ง 9 ตอน ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารเกษตรอย่างต่อเนื่องมาตลอด ผู้สนใจโปรดสืบค้นย้อนหลังจากวารสารนี้ได้ทั้งหมด งานวิจัยเช่นนี้ ได้สร้างมิติใหม่ให้กับการผลิตอาหารพื้นบ้านของไทย เทคโนโลยีที่พัฒนากำลังจะได้รับการถ่ายทอดไปสู่ผู้ประกอบการภาคเอกชนต่อไปและคาดว่าจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมอาหารของประเทศในระดับส่งออก ในที่สุด

เผยแพร่แล้ว: 2020-10-27

พัฒนาการของการใช้ประโยชน์ที่ดินบนที่สูง1/

สุพร อำมฤคโชค , คนึงนิจ กิตติวัฒน์ , พฤกษ์ ยิบมันตะสิริ

131-146

การพัฒนาผลิตภัณฑ์แหนมโดยใช้เทคโนโลยีเชื้อบริสุทธิ์เริ่มต้นผสม 9.ผลของสารประกอบฟอสเฟตต่อการผลิตแหนม

ไพโรจน์ วิริยจารี, ลักขณา รุจนะไกรกานต์, วิวรรธน์ วรรธนัจฉริยา, อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล, สุธยา บุญถนอม

166-185