การประเมินผลการฝึกอบรมเกษตรกรชาวเขาในการปลูกและผลิตกาแฟอราบีก้าในโครงการศูนย์วิจัยและพัฒนากาแฟบนที่สูง

Main Article Content

ธีระเดช พรหมวงศ์
นริศ ยิ้มแย้ม
ดุษฎี ณ ลำปาง
วราพงษ์ บุญมา

บทคัดย่อ

การประเมินผลการฝึกอบรมเกษตรกรชาวเขาในการปลูกและผลิตกาแฟอราบีก้าในโครงการศูนย์วิจัยและพัฒนากาแฟบนที่สูง เพื่อศึกษาผลที่เกษตรกรได้รับหลังจากการฝึกอบรมในด้านความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติเกี่ยวกับการปลูก  ตลอดจนปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ในการปลูกและผลิตกาแฟ ผลที่เกษตรกรได้รับจากการฝึกอบรมและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้มากคือขั้นตอนวิธีการปลูกกาแฟ ส่วนวิชาที่อบรมไปแล้วเกษตรกรนำไปใช้ค่อนข้างน้อย ได้แก่ การพ่นสารเคมีป้องกันศัตรูกาแฟ ทัศนคติของเกษตรกรที่มีต่องานส่งเสริมการปลูกกาแฟจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏว่าเกษตรกรมีทัศนคติต่องานส่งเสริมปลูกกาแฟมีคะแนนเฉลี่ย 3.25 แสดงว่าเกษตรกรมีทัศนคติในระดับปานกลาง  การยอมรับงานส่งเสริมของเกษตรกรชาวเขามีคะแนนเฉลี่ยการยอมรับ 0.56 ปัญหาและอุปสรรคในการปลูกและผลิตกาแฟมีดังนี้ ปัญหาพื้นที่ปลูกกาแฟมีจำกัด ปัญหาโรคและแมลงศัตรูกาแฟ ปัญหาการขาดการดูแลรักษาแปลงกาแฟ ปัญหาภัยธรรมชาติปัญหาการคมนาคม ปัญหาการขาดเงินทุนและแรงงานในการเก็บเกี่ยวผลผลิตกาแฟ ปัญหาการขาดคำแนะนำในช่วงระยะเวลาที่จำเป็น และปัญหาด้านการตลาด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ประคอง กรรณสูต. 2520. สถิติศาสตร์ประยุกต์สำหรับครู. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร: ไทยวัฒนาพานิช. , จุมพล สวัสดิยากร. 2525. หลักและวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. โรงพิมพ์สุวรรณภูมิ กรุงเทพมหานคร.
วิทัศน์ เตชะบุญ. 2534. ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับงานส่งเสริมการปลูกกาแฟอราบีก้าของชาวเขา เผ่า กระเหรี่ยง อ.ขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท สาขาส่งเสริมการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ศูนย์วิจัยและพัฒนากาแฟบนที่สูง. 2525-2536. โครงการส่งเสริมการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ส่งเสริมเกษตรที่สูงและเกษตรกรชาวไทยภูเขา. คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.
ศูนย์วิจัยและพัฒนากาแฟบนที่สูง. 2537. การปลูกและผลิตกาแฟอราบีก้าบนที่สูง ในอักษร เสกธีระ และพงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์, บรรณาธิการ. คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชียงใหม่: โรงพิมพ์พี อาร์ คอมพิวเตอร์