การเปรียบเทียบความทนแล้งของกาแฟอราบีก้าในลูกผสมชั่วที่ 1 และสายพันธุ์พ่อแม่

Main Article Content

สมศรี เลิศลีลากิจจา
อักษร เสกธีระ
นริศ ยิ้มแย้ม

บทคัดย่อ

การทดสอบความทนแล้งของต้นกล้าลูกผสมชั่วที่ 1 และพันธุ์พ่อแม่(Progeny 86, Yellow Catuai และ Yellow Catimor) ของกาแฟอราบีก้าโดยปลูกภายใต้สภาพแล้ง (35-40% AWC) ติดต่อกันนาน 6 เดือนสามารถประเมินผลในขั้นแรกได้ว่า ในระหว่างพันธุ์พ่อแม่นั้น พันธุ์ Progeny 86 มีการเจริญเติบโตสูงสุด ภายใต้สภาพแล้ง ที่กำหนดทั้งด้านน้ำหนักแห้ง น้ำหนักสด ความสูงและพื้นที่ใบทั้งต้น ส่วนพันธุ์ Yellow Catuai และ Yellow Catimor มีการเจริญเติบโตใกล้เคียงกัน ส่วนในระหว่างลูกผสมชั่วที่ 1 พบว่า ทุกคู่ผสมมีการเจริญเติบโตใกล้เคียงกันและใกล้เคียงกับพันธุ์พ่อแม่


 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

พัฒนพันธ์ ไพชยนต์. 2532. การตอบสนองทางสรีรวิทยาของกาแฟอราบีก้าต่อสภาวะเครียดของการขาดน้ำ และอุณหภูมิสูง. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาพืชสวน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชียงใหม่. 87 น.
อักษร เสกธีระ และพงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์. 2537. การปลูกและผลิตกาแฟอราบีก้าบนที่สูง. คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่. 216 น.
Cannell, M.G.R. 1985. Physiology of the Coffee Crop, p.108-134. In M.N. Clefford and K.C.Willson (eds.)Coffee; Biochemistry and Production of Beans and Beverage. AVT Pub. Inc. Connecticut.
Kramer, P.G. 1983. Water Relations of Plants. Academic Press, Inc. New York 489 P.