การบังคับยอดอ่อนมะม่วงให้ออกดอก: ผลของโมโนโปแตสเซียมฟอสเฟต

Main Article Content

พิทยา สรวมศิริ

บทคัดย่อ

ในฤดูออกดอก มะม่วงบางยอดหรือบางต้นจะแทงใบอ่อนแทนช่อดอก ทำให้ผลผลิตลดลง การบังคับให้ยอดอ่อนมะม่วง เหล่านี้แทงช่อดอกโดยเร็ว ยังอาจทำได้เพราะช่วงฤดูหนาวยังยาวนานพอ จากการทดลองฉีดพ่นปุ๋ยโมโนโปแตสเซียม-ฟอสเฟตเข้มข้น 0 1.25 และ 5% ให้ทางใบแก่มะม่วงแก้วขณะเริ่มออกดอก (กลางเดือนมกราคม) จำนวน 3 ครั้ง เว้นระยะห่าง 5 วัน พบว่าปุ๋ยใบดังกล่าวไม่มีผลต่อความยาวยอดใหม่ และจำนวนใบ/ช่อ แต่จะทำให้ยอดใหม่ออกดอก ได้ถึง 55.00 และ 63.33% เมื่อฉีดพ่นด้วยปุ๋ยใบ 1.25 และ 5% ตามลำดับ ปุ๋ยใบที่ระดับความเข้มข้นสูงถึง 5% จะช่วยเพิ่มเปอร์เซนต์ดอกสมบูรณ์เพศบนช่อดอกที่เจริญเติบโตอยู่ก่อนพ่นปุ๋ยใบได้ด้วย โดยไม่ทำให้ช่อดอกและดอกเสียหายแต่อย่างใด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ขนิษฐา ภู่ระหงษ์. 2529. ผลของสารพาโคลบิวทราโซลความเข้มข้นระดับต่างๆ ที่มีต่อการเจริญเติบโตและการ ออกดอกติดผลของลำไยพันธุ์แห้วปัญหาพิเศษ. สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้
ประหยัด ยุพิน. 2529. ผลของสารพาโคลบิวทราโซลต่อการเจริญเติบโตและการออกดอกติดผลของลำไยพันธุ์ แห้ว. ปัญหาพิเศษ สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้
พาวิน มะโนชัย. 2527. ผลกระทบของอุณภูมิรากที่มีต่อการเจริญเติบโตของมะม่วง. วิทยานิพนธ์ปริญญาโทภาควิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มงคล เกษประเสริฐ สุภาภรณ์ ธานี อรนุช เกษประเสริฐ และนพรัตน์ หมึกจันทร์. 2529. ผลของปุ๋ยที่มีฟอสฟอรัสสูงต่อการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบทางเคมีในใบและการออกดอกติดผลของมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้. รายงานการค้นคว้าวิจัย 2528. กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
มงคล เกษประเสริฐ สมพงษ์ ภู่พวง อรนุช เกษประเสริฐ สุภาภรณ์ ธานี. 2530. ผลของการพ่นโปแตสเซียมไน เตรท และปุ๋ยที่มีฟอสฟอรัสสูงต่อการออกดอกของลิ้นจี่. รายงานการค้นคว้าวิจัย 2529. กรมวิชาการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
Jackson, P.C. and C.E. Hagen. 1960. Products of orthophosphate absorption by barley roots. Plant Physiol. 35: 326-332
Marschner, H. 1986. Mineral Nutrition of Higher Plants. Academic Press Inc. (London) Ltd. 674 pp. Mengel K. and E.A. Kirkby. 1987. Principles of Plant Nutrition. 4th Ed. International Potash Institute Bern, Switzerland. 687 p.
Russel, E.W. 1973. Conditions and Plant Growth. 10th Ed. Longman, UK.
Squire, G.R. 1990. The Phyology of Tropical Crops Production. C-A-B International, Wallingford, U.K. 236 p.