การศึกษาเกี่ยวกับวิธีการตัดแต่งกิ่งกาแฟอราบิก้าที่เหมาะสมสำหรับต้นกาแฟเก่า

Main Article Content

นริศ ยิ้มแย้ม
ธีระเดช พรหมวงศ์
ประเสริฐ คำออน

บทคัดย่อ

จากการทดลองหาวิธีการตัดแต่งกิ่งกาแฟอราบิก้าที่เหมาะสม ซึ่งได้แก่ วิธีการตัดแต่งกิ่งแบบ Stamping Side pruning, Clipping และไม่ตัดแต่งกิ่งเลย (Control) กับต้นกาแฟอราบิก้าสายพันธุ์แคททูร่า ที่มีอายุ 8 ปี หลังจาก การทดลองได้ 4 ปี  พบว่าวิธีการตัดแต่งกิ่งแบบ Stumping และ Side pruning จะให้อัตราการเจริญเติบโตทั้งทางด้านความสูง และจำนวนกิ่งแขนงที่ 1 เพิ่มขึ้นมากกว่าและแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  กับวิธีการที่ไม่ได้ตัดแต่งเลย สำหรับในด้านองค์ประกอบของผลผลิต พบว่าวิธีการตัดแต่งกิ่งแบบ Stumping จะให้จำนวนกิ่งแขนงที่ 1 ที่ให้ผลผลิตจำนวนข้อที่ให้ผลผลิตต่อกิ่งแขนงที่ 1 จำนวนผลต่อข้อ น้ำหนักผลสด และสารกาแฟจาก 100 ผล มากที่สุดและแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญกับวิธีการอื่น ๆ  ส่วนในด้านของผลผลิตยังพบว่าวิธีการตัดแต่งกิ่งแบบ Stumping  จะให้น้ำหนักของผลสด และสารกาแฟต่อต้นสูงที่สุดและในขณะเดียวกันยังให้เปอร์เซนต์สารกาแฟเกรด A สูงที่สุด และแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับวิธีการตัดแต่งกิ่งแบบอื่น ๆ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. อักษร เสกธีระ และพงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ (2537) การปลูกและผลิตกาแฟอราบีก้าบนที่สูง. โครงการศูนย์วิจัย และพัฒนากาแฟบนที่สูง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
2. พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ สุนันท์ ละอองศรี ธีรภัทร สันติเมทนีดล (2531) จากฝิ่นสู่กาแฟ โรงพิมพ์ดารารัตน์. เชียงใหม่. 87 หน้า
3. Clifford, M.N. and K.C. Wilhem. (1985) Coffee: Botany, Biochemitry and Production of Beans and Beverage. The AVI Publishing Company IVC. Westport Connecticut p.157-207.
4. Fermie, L.M (1968) Pruning and Intensification. Proc. Seminar on Intensification of Coffee Growing in Kenya.Ed.P.A.Huxley P.55-59.
5. Logan, W.J.C. (1987) Coffee Handbook. Cannon Press(1976) (Pvt.) Ltd. Zimbabwe. 182 pp.
6. Op De Laak, J. (1992) Arabica Coffee Cultivation and Extention Manual for The Highland of Northern Thailand. Faculty of Agriculture, Chiang Mai Univesity, Chiang Mai, Thailand. P.42-50.
7. Wrighley, G. (1988) Botanical Structure in Coffee, Longman Scientific and Technical. P.15-98.