การศึกษาลักษณะการติดต่อสื่อสารขององค์กรประชาชนในชนบทภายใต้การจัดตั้งของหน่วยงานเอกชน: กลุ่มเครดิตยูเนียนอำเภอสะเมิงจังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

วราภา คุณาพร

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ ก็เพื่อศึกษาถึงกลุ่มเครดิตยูเนี่ยน ในท้องที่อำเภอสะเมิงจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นองค์กรประชาชนในชนบท (Rural People Organization, RPO) จัดตั้งขึ้นโดยองค์กรเอกชน (Non-govern mental Organization, MGO) คือมูลนิธิฟริติชเนามัว โดยมุ่งศึกษาถึงลักษณะโดยทั่วไป และกิจกรรมติดต่อสื่อสารของกลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นประชาชนในหมู่บ้านที่ 4 และ 6 ของตำบลสะเมิงเหนือและหมู่บ้านที่ 1 และ 2 ของตำบลสะเมิงใต้ซึ่งหมู่บ้านเหล่านี้มีกลุ่มเครดิตยูเนี่ยนตั้งอยู่ จำนวนทั้งสิ้น 71 รายการรวบรวมข้อมูลใช้วิธีสัมภาษณ์โดยใช้แบบสอบถามจากการศึกษาร้อยละ 70 พบว่ากลุ่มเครดิตยูเนี่ยนสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นจากการประกอบกิจกรรมการเกษตรร้อยละ 65 ได้รับประโยชน์จากกลุ่มในรูปของเงินกู้และร้อยละ 93 ได้รับประโยชน์จากกลุ่มในรูปของสินเชื่อ


กิจกรรมการติดต่อสื่อสารภายในกลุ่ม ได้แก่ การประชุมและการอภิปรายปัญหากับประธานและคณะกรรมการกลุ่มในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาพบว่าร้อยละ 59 ได้เข้าร่วมประชุม 3 ครั้งเรื่องที่ประชุม ได้แก่ เรื่องเงินออมประชากรส่วนใหญ่อภิปรายปัญหากับประธานและคณะกรรมการกลุ่ม แต่ไม่ได้รับประโยชน์


ลักษณะการรับข่าวสารพบว่าร้อยละ 82.81 ได้รับประโยชน์จากการฟังรายการวิทยุและร้อยละ 28.57 ได้รับประโยชน์จากการอ่านหนังสือพิมพ์ร้อยละ 27 ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการเกษตรในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาและร้อยละ 93.88 คิดว่าได้รับประโยชน์จากการเป็นสมาชิกกลุ่มโดยประโยชน์ที่ได้รับอยู่ในรูปของสินเชื่อ


ในการศึกษาเปรียบเทียบในกลุ่มประชากรพบว่าลักษณะทางสังคมและเศรษฐกิจระหว่างกลุ่มประชากรในเขตที่มีกลุ่มเครดิตยูเนียนที่ประสบความสำเร็จกับกลุ่มประชากรในเขตที่กลุ่มเครดิตยูเนียนไม่ประสบความสำเร็จระหว่างกลุ่มประชากรที่เป็นประธานกลุ่มกับกลุ่มประชาชนทั่วไปมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเป็นที่น่าสังเกตว่าในการศึกษาเปรียบเทียบในด้านลักษณะทางสังคมและเศรษฐกิจโดยเป็นคะแนน, การรับข่าวสารจากภายนอกและการติดต่อสื่อสารภายในของประชากร 2 กลุ่มคือประชากรในเขตที่มีกลุ่มเครดิตยูเนียนที่ประสบความสำเร็จและกลุ่มประชากรในเขตที่กลุ่มเครดิตยูเนียนไม่ประสบความสำเร็จพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ข้อมูลทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร, 2532, กองนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, เอกสารเศรษฐกิจการเกษตรประเภทว่างแผนพัฒนาการเกษตรเลขที่ 34(13) 2532
บทบาทขององค์กรในส่วนท้องถิ่นในกระบวนการพัฒนาชนบทไทย 2529 เอกสารวิชาการ 1 ฉบับที่ 34 สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กทม.
พวงงาม, โกวิทย์. (2527). การพัฒนาองค์กรของประชาชนเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยตามแนวคิดของหลักการพัฒนาชุมชน ว. พัฒนาชุมชน 23, 5 (พค. 27)
มูลนิธิฟรีดริชเนามันในประเทศไทย. (2527). สำนักพิมพ์สุกัญญากทม. 72 หน้า.
Siy, R.Y. Jr. 1982 Community Resource Management: Lessons From the Zan jera. Quezon City, Philipines University of the Philipines Press.