การผ่าตัดใส่ท่อเก็บตัวอย่างอาหารจากบริเวณส่วนต้นและ ส่วนปลายของสําไส้เล็กในโค

Main Article Content

ทัศนีย์ อภิชาติสรางกูร
เทอดชัย เวียรศิลป์

บทคัดย่อ

ทดลองผ่าตัดเพื่อใส่ท่อเก็บตัวอย่างอาหารที่ทําจากซิลิโคนที่บริเวณส่วนต้นและส่วนปลายของลําไส้ เล็กในโคนมลูกผสมพันธุ์พื้นเมือง X โฮลสไตน์ ฟรีเซียน จํานวน 4 ตัว โดยทําการผ่าตัดเปิดช่องท้องบริเวณ สวาปด้านขวา เปิดผ่าลําไส้เล็กตรงตําแหน่งที่ต้องการ ให้มีขนาดเท่ากับเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อเก็บตัวอย่าง สอดท่อเข้าไปในลําไส้เล็ก และตรึงให้ติดอยู่กับผนังของลําไส้เล็ก โดยการเย็บแบบ Purse - string sature 2 รอบ หลังจากนั้นกรีดเปิดผิวผนังของลําตัวให้ทะลุช่องท้องอีก 2 ตําแหน่ง ให้มีตําแหน่งอยู่ทางด้านท้ายส่วนล่าง ของสวาปด้านขวา ใกล้กับตําแหน่งที่ทําการผ่าตัดเปิดช่องท้องในครั้งแรก เพื่อสอดท่อเก็บตัวอย่างทั้ง 2 ท่อ ให้ออกมานอกลําตัว โดยให้ท่อที่ยึดติดกับส่วนต้นและส่วนปลายของลําไส้เล็กอยู่เรียงกันมาจากด้านหน้าและด้าน ท้ายของลําตัวตามลําดับ หลังจากนั้นเย็บปิดช่องท้อง หลังจากการผ่าตัดก่อนที่ผิวผนังลําไส้จะเชื่อมติดกับผิวผนัง ช่องท้องด้านใน ปรากฏว่าท่อที่สอดไว้หลุดออกจากลําไส้จึงได้ทําการผ่าตัดเปิดช่องท้องและสอดท่อเข้าไปใหม่ พร้อมกับเพิ่มการดูแลรักษาให้ดีขึ้นกว่าเดิม พบว่าผิวหนังลําไส้เล็กจะเชื่อมติดกับผิวหนังลําไส้เล็กด้านใน สมบุรณ์หลังจากทําการผ่าตัดแล้ว 8 สัปดาห์ และหลังจากนั้นถ้ามีการหลุดของท่อเกิดขึ้นอีก หรือช่องที่สอดท่อ ในลําไส้เล็กขยายใหญ่ขึ้นก็สามารถทําการเปลี่ยนท่อได้ทันที สามารถปรับแต่งขนาดของท่อเก็บตัวอย่าง ให้พอดีกับขนาดของช่องเปิดได้โดยไม่ทําให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อตัวโคแต่อย่างใด หลังจากการผ่าตัดโค ทดลองเหล่านี้ถูกนําไปใช้ในการทดลองหลายครั้งตลอดมา ปรากฏว่ามีการเจริญเติบโต และทําการผสมพันธุ์ได้ ตามปกติ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เวียรศิลป์, เทอดชัย และ อภิชาติสรางกูร, ทัศนีย์. (2531). การผลิตท่อเก็บตัวอย่างจากซิลิ โคนเพื่อใช้ในสัตว์เคี้ยวเอื้อง, วารสารเกษตร. 4(1) : 8- 18.
อภิชาติสรางกูร, ทัศนีย์ และ เวียรศิลป์, เทอดชัย. (2530), การผ่าตัดใส่ท่อ Rumen Fistula ในวัวนมโดยวิธีการผ่าตัดครั้งเดียว (One-Stage Operation) เวชชสารสัตวแพทย์ 17(4) : 349-355.