วารสารเกษตรฉบับนี้ เป็นฉบับขึ้นปีที่ 5 และนับได้ว่าเป็นปีที่ 2 ที่ได้เพิ่มกำหนดออกจากปีละ 2 เล่มมาเป็นปีละ 3 เล่มดังในปัจจุบัน

จากจำนวนปีและกำหนดออกของวารสารเกษตรที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นการแสดงเจตจำนงอันแน่วแน่ของวารสารเกษตร ที่เป็นส่วนหนึ่งของคณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่จะเผยแพร่ผลงานวิจัยและบทความทางวิชาการที่จะนำไปใช้เป็นเอกสารอ้างอิง อันจะเป็นประโยชน์สำหรับการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาการเกษตรของประเทศให้ก้าวหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ผลกระทบส่วนหนึ่งอันเนื่องมาจากการเพิ่มกำหนดออกที่วารสารเกษตรได้รับก็คือภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจัดพิมพ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ถึงแม้ว่าจะได้รับความสนับสนุนในการจัดพิมพ์บางส่วนจากภาคเอกชนก็ตาม ทั้งนี้เนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่ของวารสารเกษตรได้รับวารสารนี้ในรูปแบบของอภินันทนาการ

เพื่อให้วารสารเกษตรมีความมั่นคงและให้บริการทางวิชาการต่อไปได้อย่างมีเสถียรภาพจึงใคร่ขอถือโอกาสนี้เชิญชวนท่านที่สนใจและสมาชิกทุกท่านกรุณาให้ความสนับสนุนในการจัดพิมพ์วารสารเกษตร ทั้งนี้โดยอาจจะเป็นการให้ความสนับสนุนโดยตรงหรือสมัครเป็นสมาชิกประจำปี ทั้งนี้วารสารเกษตรจะได้มีกำลังความสามารถที่จะดำเนินการและปรับปรุงให้ดีขึ้นไปได้อีกอย่างเป็นการถาวร

เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2532 นี้กองบรรณาธิการขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยจงดลบันดาลให้สมาชิกทุกท่าน ประสบแต่ความสุขและความสุขสำเร็จ อัน เป็นที่ชอบในทุกประการ

เผยแพร่แล้ว: 2020-11-06

การศึกษาผลผลิตของหญ้าและถั่วพืชอาหารสัตว์ที่จังหวัดขอนแก่น

บุญฤา วิไลพล, นวลจันทร์ วิไลพล, รัช อรรคแสง

11-20

การผลิตหัวมันฝรั่งในสภาพปลอดเชื้อ

ประสาทพร สมิตะมาน, ปัจฉิมา สมิตะมาน , วิษณุ สมทรัพย์

21-28