การผลิตหัวมันฝรั่งในสภาพปลอดเชื้อ

Main Article Content

ประสาทพร สมิตะมาน
ปัจฉิมา สมิตะมาน
วิษณุ สมทรัพย์

บทคัดย่อ

การผลิตท่อนพันธุ์มันฝรั่งปลอดโรคไวรัส เท่าที่ทำการวิจัยในขณะนี้ส่วนมากต้องอาศัยการปลูกในโรงเรือนกันแมลง หรือใช้ยาป้องกันกำจัดแมลงอย่างมาก นอกจากปัญหาในด้านดังกล่าวแล้ว การผลิตท่อนพันธุ์โดยการตัดชำนั้นยังพบปัญหาในด้านการขนส่งไปยังจุดปลูกที่อยู่ห่าง ไกลการทดลองครั้งนี้จึงได้หาลู่ทางในการผลิตหัวพันธุ์มันฝรั่งในสภาพปลอดเชื้อซึ่งเป็นการประหยัดพื้นที่ให้ความสะดวกในการขนส่งและสามารถป้องกันการติดโรคไวรัสใหม่ได้อย่างแน่นอน การทดลองแบ่งเป็น 2 ภาค คือ การกระตุ้นให้สร้างยอดของมันฝรั่งซึ่งพบว่า อาหารที่ดัดแปลงจากของ Murashige and Skoog (1962) โดยเพิ่ม IAA 0.3 ppm Adenine sulphate 80 ppm และ 2-ip 30 ppm ให้ผลในด้านความสมบูรณ์ของต้นและใบดีที่สุด แต่ปริมาณยอดที่ได้เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารที่ผสม IAA 0.3 ppm GA, 0.1 ppm และ Adenine sulphate 80 ppm แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในด้านการกระตุ้นให้มันฝรั่งสร้างหัวนั้นพบว่า มันฝรั่งสามารถสร้างหัวได้ในอาหารทุกสูตรเว้นแต่มันฝรั่งที่เลี้ยงในอาหารที่มี GA3 มาก่อน นอกจากนนี้ขนาดและปริมาณหัวของมันฝรั่งที่สร้างจะขึ้นอยู่กับอายุของต้นปริมาณน้ำตาลและ BAP อีกด้วย ปริมาณหัวโดยเฉลี่ยจะประมาณ 4-12 หัวต่อขวด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Murashige, T. and Skoog, F. (1962). A revised medium for rapid growth and bioassays with tobacco tissue cultures. Physiol. Plant. 15: 473-497.
Palmer, O.E and Smith, O.E. (1969). Cytokinins and tuber initiation in the potato Solanum tuberosum L. Nature 221: 279-280. S
childe-Rentschler, L. , Spinoza, N.E, and Estrada, R. (1984 a). Induction of tubers in vitro and their utilization for storage and distribntion of potato germplasm. Conference of the European Association of Potato Research, Inter-laken. 6 pp.
Schilde-Rentschler, L. , Spinoza, N.E. Estrada, R. (1984 b). Pathogen elimination in potato. Method utilized in tissue culture lab. at CIP.6 pp.
Schilde-Rentschler, L. and Schmiediche, P.E. (1984c). Tissue culture; past, present and future. CIP Circular 12: 4-5.
Westcott, R.J. , Henshaw, G.G. and Roca, W.M. (1977). Tissue culture storage of potato germplasm : culture initiation and plant regeneration. Plant Sci. Lett. 9: 309-315.