การประเมินศักยภาพของที่ดินที่ใช้ปลูกกาแฟในภาคเหนือของประเทศไทย

Main Article Content

ดูสิต มานะจุติ
บุญยวาทย์ ลำเพาพงศ์
จรูญ สุขเกษม

บทคัดย่อ

ได้ศึกษาลักษณะของดินที่ใช้ปลูกกาแฟ 28 แหล่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และตาก ในระหว่างเดือนเมษายน ถึงเดือนตุลาคม 2527 โดยเน้นถึงสมบัติทั้งทางกายภาพและเคมีของดิน ตลอดจนปัจจัยที่สำคัญที่เป็นตัวจำกัดในการปลูกกาแฟ ทำการประเมินความอุดมสมบูรณ์โดยใช้สมบัติทางเคมีบางประการของดินและประเมินศักยภาพของที่ดินสำหรับปลูกกาแฟ โดยพิจารณาจากลักษณะบางอย่างของดินและที่ดิน ผลการศึกษาปรากฏว่าดินบนพื้นที่สิ่งส่วนใหญ่มีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน ลักษณะโดยทั่วไปมีสีแดงปนน้ำตาล และน้ำตาล เกิดบนพื้นส่งที่มีความลาดเทปานกลางถึงสูง ดินพวกนี้คล้ายคลึงกับกลุ่มดิน Palehumults ในระบบการจำแนกดินของ USDA 1975 ดินส่วนใหญ่มีความอุดมสมบูรณ์อยู่ในระดับปานกลาง และมีความเหมาะสมปานกลาง สำหรับปลูกกาแฟ ความลาดเทของพื้นที่เป็นปัจจัยที่สำคัญที่จำกัดการใช้ประโยชน์ของที่ดิน การปลูกกาแฟในพื้นที่ที่ลาดชันต่ำกว่า 50% สามารถกระทำได้ดี ถ้ามีมาตรการ ในการอนุรักษ์ดินและน้ำเหมาะสม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมพัฒนาที่ดิน. (2522). รายงานการสำรวจดินจังหวัดเชียงใหม่. ฉบับที่ 204. กองสำรวจดิน กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.

กองสำรวจดิน. (2523). คู่มือการจำแนกความเหมาะสมของที่ดินสำหรับพืชเศรษฐกิจ. เอกสารวิชาการเล่มที่ 28. กรมพัฒนาที่ดินกระทรวงเกษตรและสหกรณ์. 76 หน้า.

กิจค้า, สมยศ. (2521). การอนุรักษ์ดินและน้ำบนพื้นที่ภูเขา. โครงการจัดการลุ่มน้ำแม่สา กองอนุรักษ์ต้นน้ำ กรมป่าไม้. 149 หน้า.

แจ้งไพร, เฉลียว. (2525). ศักยภาพของทรัพยากรดินและลู่ทางในการพัฒนาของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วารสารพัฒนาที่ดิน ปีที่ 20 ฉบับที่ 211 กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.

ชโลธร, ชวลิต. (2525). การอนุรักษ์ดินบนพื้นที่สูง. วารสารพัฒนาที่ดิน ปีที่ 20 ฉบับที่ 211 กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

อังกะสิทธิ์, พงษ์ศักดิ์. (2526). การส่งเสริมปลูกกาแฟอราบิก้าบนที่สูง. วารสารแม่โจ้ ฉบับที่ 1 ปีที่ 8

ตุลาคม - พฤศจิกายน.

โอมะคุปต์, มัทนี. (2524). การชะล้างพังทลายของดินในประเทศไทย วารสารอนุรักษ์ดินและน้ำ ปีที่ 1 ฉบับที่ 2 หน้า 33 - 34.

Glander, H and Teiwes, G. (1976). Science and Practice in the Manuring of Coffee. Green Bulletin 8.

Mwangi, C.N. (1983). Coffee Growers Hand - Book. Coffee Research Foundation. P.O. Box 4, Ruira, Kenya.

Protz, R. (1970). Soil Properties Important for Various Tropical Crops. Pahang Tenggara

Master Planning Study. In Soil Resource Inventories and Development Planning, Proceedings of Workshops at Cornell University 1977 - 1970.

Soil Survey Staff. (1974). Boll Survey Manual. U.S. Dept. Agric., Washington D.C. (4th draft).

Soil Survey Staff. (1975). Soil Taxonomy, A basic system of soil classification for making and interpreting soil surveys. U.S. Dept. Agric., U.S. Govt. Printing Office, Washington, D.C. 754 p.

Tiyawalee, Dumrong and Wivatvongvana, Paiboon. (1979). Multiple Cropping for Highland. Faculty of Agriculture, Chiangmai University, Chiang Mai, Thailand.

Wellman, F.L. (1961). Coffee, Botany, Cultivation and Utilization. Leonard Hill (Books) Ltd. London.

Young, A. (1976). Tropical Soils and Soil Survey. Cambridge University Press, Cambridge.