ผลของวิธีการกำจัดวัชพืชต่อการเจริญเติบโตและผลผลิตของถั่วเหลืองที่ปลูกปลายฤดูฝน

Main Article Content

ทรงเชาว์ อินสมพันธ์
วีระชัย ศรีวัฒนพงศ์
โกศล เม่งอำพัน

บทคัดย่อ

 ได้ศึกษาถึงผลของการกำจัดวัชพืชโดยวิธีการต่าง ๆ ที่มีต่อการควบคุมวัชพืช การเจริญเติบโตและผลผลิตของถั่วเหลืองพันธุ์ สจ.5 ที่ปลูกในสภาพที่ตอนในช่วงปลายฤดูฝน กรรมวิธีต่าง ๆ ประกอบด้วย การฉีดพ่นสารเคมีป้องกันกำจัด วัชพืชประเภทฉีดพ่นก่อนพืชงอก คือใช้ alachlor 0.27 กก./ไร่ การฉีดพ่นด้วยสาร เคมีป้องกันกำจัดวัชพืชประเภทฉีดพ่นหลังพืชงอก โดยใช้ haloxyfob methyl 0.02 กก. กก. ai/ไร่ fluazifob butyl 0.06 กก./ไร่ รวมทั้งการกำจัดวัชพืชด้วยแรงงานคนที่ 30 วันหลังปลูก และไม่มีการกำจัดวัชพืช


ผลจากการศึกษาพบว่า วัชพืชที่มีการแพร่ระบาดในแปลงทดลอง ส่วนใหญ่เป็นวัชพืชประเภทหญ้า และรองลงมาได้แก่วัชพืชประเภทใบกว้าง ส่วนวัชพืชพวกกกนั้นมีแพร่ระบาดไม่มาก การแพร่ระบาดของวัชพืชในช่วงแรก ๆ ของการเจริญเติบโตของถั่วเหลืองมีน้อย จากนั้นเริ่มมากขึ้นและรุนแรงในช่วงระยะสร้างผลผลิตของถั่วเหลืองสำหรับในแง่ประสิทธิภาพของการควบคุมและกำจัดวัชพืชทั้งหมดนั้น พบว่า การกำจัดวัชพืช ด้วยแรงงานคนที่ระยะเวลา 30 วันหลังปลูก ให้ผลในการควบคุมวัชพืชได้ดีที่สุด alachlor 0.27 กก. ai/ไร่ ให้ผลในการควบคุมวัชพืชได้ดีในช่วงแรก ๆ แต่ถ้าพิจารณา จนถึงระยะเก็บเกี่ยวพบว่า ให้ผลปานกลาง haloxyfob methyl 0.02 กก. ai/ไร่ และดีมาก ส่วน fluazifob butyl มีประสิทธิภาพในการกำจัดวัชพืชประเภทหญ้าได้ดีพอ ๆ กับ halo- สารเคมีทั้งสองนี้มี ให้ผลในการกำจัดวัชพืชประเภทหญ้าได้รวดเร็ว 0.06 กก. ai/ไร่ xyfob methyl แต่ว่าต้องใช้ระยะเวลาในการทำลายที่นานกว่า คุณสมบัติเหมือนกันในแง่ที่ไม่สามารถกำจัดวัชพืชประเภทใบกว้างได้ทั้งคู่ การกำจัดวัชพืชด้วยกรรมวิธีต่าง ๆ ไม่ทำให้การเจริญเติบโตของต้นถั่วเหลือง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนในด้านผลผลิตนั้นพบว่าการกำจัดวัชพืชด้วยแรงงานคนที่ ระยะเวลา 30 วันหลังปลูก การฉีดพ่นด้วย haloxyfob methyl 0.02 กก. ai/ไร่ และการฉีดพ่นด้วย alachlor 0.27 กก. ai/ไร่ ให้ผลผลิตที่ไม่แตกต่างกันทางสถิติ แต่การกำจัดวัชพืชด้วยแรงงานคน มีแนวโน้มว่าจะให้ผลผลิตสูงกว่า ผลผลิตเฉลี่ยของ 3 กรรมวิธีได้ 365, 319 และ 309 กก./ไร่ ตามลำดับ ในขณะที่การใช้ fluazifob butyl 0.06 กก. ai/ไร่ และแปลงที่ไม่กำจัดวัชพืชให้ผลผลิตต่ำกว่าวิธีการกำจัดวัชพืชด้วยแรงงานคน โดยให้ผลผลิตเฉลี่ย 294 และ 247 กก./ไร่ตามลำดับ การ ลดลงของผลผลิตเมล็ดนี้เป็นผลเนื่องมาจากการที่วัชพืชให้จำนวนผัก/ต้นลดลง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ศูนย์สถิติการเกษตร. (2524) สถิติการเกษตรของประเทศไทยฉบับย่องการเพาะปลูก 2523/24. เอกสารสถิติการเกษตร เลขที่ 145, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพฯ. 10 หน้า.

สิทธินุ่น, เยาวลักษณ์ และ ศรีสมบุญ, สมศักดิ์. (2526). สรุปผลงานวิจัยปรับปรุงเขตกรรมถั่วเหลือง กรมวิชาการเกษตร. กรุงเทพฯ. 15 หน้า.

สมุทคุปติ์, สุมินทร์. (2526) แนวทางพัฒนาถั่วเหลืองเพื่อเพิ่มผลผลิต, หน้า 5 - 27. ในถั่วเหลือง : การพัฒนาเพื่อเพิ่มผลผลิตในภาคเหนือ, โครงการหลวง และสมาคมวิทยาศาสตร์การเกษตรแห่งประเทศไทย, กรุงเทพฯ

สมุทคุปติ์, สุมินทร์. (2528). การพัฒนาถั่วเหลือง : รายงานเสนอต่อโครงการหลวง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสมาคมวิทยาศาสตร์การเกษตรแห่งประเทศไทย, กรุงเทพฯ 49 หน้า.

Ambrose, L.G. and Coble, H.D. (1975). Fall panicum competition in soybeans. Proc. Ann. Meeting So. Weed Sci. Soc. 28 : 36 - 40.

Fehr, W.R. and Caviness, C.E. (1980). Stages of soybean development. Special Report So. Coop. Ext. Serv., Iowa State Univ. Logan, Utah, U.S.A.

Kondap, S.M., Rajagopal, V., Rao, A.R. Usha Rani, V. (1985). Fluazifob butyl, A new herbicide for the control of grassy weeds in groundnut. p 62 in Abstract of 1985 APWSS Conference.

Matsumoto, T., Taguchi, J. and Inhikura, H. (1985). Field trials on soybeans, adzuki beans, kidney beans and sugar beets with 10% EC of haloxyfob EE. in Japan in 1984. Proceedings of the Tenth Asian-Pacific Weed Sci Soc. Conference Held at Chiang Mai Thailand, 24-30 Nov. 1985, pp. 249 - 255. Dept. of Agri. Thai. Pesticides Assoc., Bangkok, Thailand.

Sajjapongse, A. and Wr, M.H. (1985). Soybean weed control In : S. Shanmugasundaram, and E.W. Sulaberger, eds. Soybean in Tropical and Subtropical Cropping Systems : Proceedings of a Symposium Held at Tsukuba, Japan, 26 Sept - 1 Oct. 1983, pp. 209 - 214. AVRDC, Taiwan, China.

Sharpe, C.J. (1985). Haloxyfob - ethoxy ethyl for the selective control of perrenial grasses in forestry in New Zealand : p 106 in Abstract of 1985 APWSS Conference.