ความคิดเห็นต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตข้าวอินทรีย์ของเกษตรกรในนิคมการเกษตร ตำบลกำแมด อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร

Main Article Content

ณัฐโสภิณ ตรีสุวรรณวัฒน์
ชัยชาญ วงศ์สามัญ

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตข้าวอินทรีย์ของเกษตรกรเก็บรวบรวมข้อมูลในเดือน พฤศจิกายน 2561 จากกลุ่มตัวอย่าง จ านวน 100 ราย ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสัมภาษณ์ โดยก าหนดการประเมินความคิดเห็นของเกษตรกรต่อความเหมาะสมในการส่งเสริมเป็น 3 ระดับ คือ มาก น้อย และไม่เหมาะสม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows เพื่อประมวลหาค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุด ค่าต่ าสุด ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และ ค่า F-test


ผลการศึกษาพบว่า ความคิดเห็นของเกษตรกรต่อการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ ทั้งหมด 25 ประเด็น พบว่าเกษตรกรมีความคิดเห็นในระดับเหมาะสมมากทุกประเด็น โดยมีความคิดเห็นสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) การเยี่ยมไร่นา 2) การรณรงค์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3) การจัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ 4) ได้รับข้อมูลจากทาง
อินเตอร์เน็ต และ 5) การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ในด้านความคิดเห็นต่อการได้รับการส่งเสริมองค์ความรู้การผลิตข้าวอินทรีย์ทั้งหมด 29 ประเด็น พบว่าเกษตรกรมีความคิดเห็นในระดับเหมาะสมมากทุกประเด็นโดยมีความคิดเห็นสูงสุด 5 อันดับแรก  ได้แก่ 1) การเตรียมดิน 2) การไม่เผาตอซัง 3) ปุ๋ยน้ าชีวภาพ 4) การตรวจสอบระบบการผลิตข้าวอินทรีย์ และ 5) การเลือกใช้พันธุ์ข้าวและเมล็ดพันธุ์ข้าว ส่วนการส่งเสริมความรู้การแปรรูปผลผลิตข้าวอินทรีย์ เกษตรกรเห็นว่า มีระดับเหมาะสมน้อยทุกประเด็น ส่วนความคิดเห็นต่อสภาพการได้รับการสนับสนุนการผลิตข้าวอินทรีย์ ทั้งหมด 26 ประเด็น พบว่าเกษตรกรมีความคิดเห็นในระดับเหมาะสมมาก 25 ประเด็น โดยประเด็นที่มีคะแนนสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) อาคารเรียนรู้ 2) ยุ้งฉาง 3) การแปรรูปและจ าหน่ายข้าวสาร 4) เครื่องสูบน้ า และ 5) รถไถเดินตาม

Article Details

How to Cite
ตรีสุวรรณวัฒน์ ณ., & วงศ์สามัญ ช. (2021). ความคิดเห็นต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตข้าวอินทรีย์ของเกษตรกรในนิคมการเกษตร ตำบลกำแมด อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร. วารสารเกษตรพระวรุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 16(2), 213–220. https://doi.org/10.14456/paj.2019.1
บท
บทความวิจัย