ผลของการใช้กล้วยน้ำว้าเสริมในอาหารต่อการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและความต้านทานโรค จากการติดเชื้อ Streptococcus agalactiae ในปลานิล

Main Article Content

นันท์นภัส ปาลินทร
อรุณีพงศ์ ศรีสถาพร
สมสมร แก้วบริสุทธ
นิลุบล รุจินานนท์

บทคัดย่อ

การศึกษาผลของการใช้กล้วยน ้าว้าเสริมในอาหารต่อการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและความต้านทานโรคจากการติดเชื อ Streptococcus agalactiae ในปลานิล น ้าหนักเริ่มต้นเฉลี่ย 162.82 ± 1.14 กรัม ให้อาหารผสมกล้วยน ้าว้าที่ระดับ0, 1.0, 5.0 และ 10.0 เปอร์เซ็นต์ โดยน ้าหนัก เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ผลการศึกษาพบว่า การใช้กล้วยน ้าว้าเสริมในอาหารไม่มี
ผลต่อค่าทางโลหิตวิทยาของปลานิล (P>0.05) โดยปริมาณเซลล์เม็ดเลือดขาว ค่า haematocrite index และค่า lysozymeactivity ของปลาทุกกลุ่มไม่พบความแตกต่างกันทางสถิติอย่างไรก็ตาม ปลากลุ่มที่ได้รับกล้วยน ้าว้าเสริมในอาหารทุกกลุ่มทดลองมีค่า nitroblue tetrazolium activity และ superoxide dismutase สูงกว่าปลานิลกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยส้าคัญ
ทางสถิติ(P<0.05) จากการศึกษาความต้านทานโรคต่อเชื อ S. agalactiae ในห้องปฏิบัติการ โดยการฉีดเชื อS. agalactiae ความเข้มข้น 1 X 108 เซลล์/มิลลิลิตร ปริมาตร 0.1 มิลลิลิตร เข้าทางช่องท้องพบว่า ปลานิลกลุ่มที่เลี ยงด้วยอาหารเสริมกล้วยน ้าว้ามีอัตราการรอดและเปอร์เซ็นต์การรอดตายสัมพัทธ์สูงกว่าปลานิลกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติ (P<0.05) ปลานิลกลุ่มที่ได้รับกล้วยน ้าว้าเสริมในอัตรา 10.0 เปอร์เซ็นต์ ในอาหาร มีค่าอัตราการรอดสูงที่สุดเท่ากับ65.55 ± 3.85 และอัตราการรอดตายสัมพัทธ์เท่ากับ 50 เปอร์เซ็นต์ รองลงมา คือ ปลานิลกลุ่มที่ได้รับกล้วยน ้าว้าเสริมในอัตรา 5.0 และ 1.0 เปอร์เซ็นต์ ตามล้าดับ ในขณะที่ปลากลุ่มควบคุมมีอัตราการรอดต่้าที่สุด จากการศึกษาครั งนี แสดงให้เห็นว่า การใช้กล้วยน ้าว้าเสริมในอาหาร สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการท้างานของระบบภูมิคุ้มกันและความสามารถในการต้านทานเชื อโรคจากการติดเชื อ S. agalactiae ของปลานิล

Article Details

How to Cite
ปาลินทร น., ศรีสถาพร . อ. ., แก้วบริสุทธ ส., & รุจินานนท์ น. . (2021). ผลของการใช้กล้วยน้ำว้าเสริมในอาหารต่อการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและความต้านทานโรค จากการติดเชื้อ Streptococcus agalactiae ในปลานิล. วารสารเกษตรพระวรุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 16(2), 307–323. https://doi.org/10.14456/paj.2019.9
บท
บทความวิจัย