ความคิดเห็นของคนในชุมชนต่อการท่องเที่ยวเชิงเกษตร กรณีศึกษาบ้านบัวเทิง ตำบลท่าช้าง อำเภอสว่างวีระวงศ์ จังหวัดอุบลราชธานี

Main Article Content

พัชราภรณ์ ภูมิจันทึก
สุกัลยา เชิญขวัญ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของคนในชุมชนที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงเกษตร บ้านบัวเทิง ตำบลท่าช้าง อำเภอสว่างวีรวงศ์ จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริม และสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรต่อไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา ได้แก่ คนในชุมชนบ้านบัวเทิง ทั้งหมด 128 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของแต่ละครัวเรือน เครื่องมือในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยแบ่งความคิดเห็นออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่ เห็นด้วยอย่างยิ่ง เห็นด้วย ไม่แน่ใจ ไม่เห็นด้วย และ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง  และใช้คะแนนเฉลี่ยเพื่อแปลความหมายในการวิเคราะห์ เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของคนในชุมชนที่มีอาชีพหลัก ระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในชุมชน และการเป็นสมาชิกกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่แตกต่างกัน โดยใช้ t -test  ผลการวิจัยพบว่า ส่วนใหญ่มีความคิดเห็น อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง ในประเด็นการมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรช่วยให้คนในชุมชนมีรายได้ สามารถสร้างอาชีพ และช่วยให้มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้สวยงามและการคมนาคมให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาเปรียบเทียบ พบว่า กลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนไม่เกิน 30 ปี และกลุ่มคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีความคิดเห็นอยู่ในระดับไม่แน่ใจ ในประเด็นการมีรายได้เสริม และการลดการย้ายถิ่นฐานด้วยแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ดังนั้น ในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสร้างความร่วมมือในกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร  การสื่อสาร และการมีส่วนร่วมที่มากขึ้นเพื่อหาแนวทางในการกระจายผลประโยชน์ที่ได้รับจากการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างสมเหตุสมผลกับคนทั้งสองกลุ่มจึงยังมีความจำเป็น

Article Details

บท
บทความวิจัย (research article)

References

จีรนันท์ เขิมขันธ์. 2561. มุมมองของการพัฒนาภาคการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในประเทศไทย. วารสารเกษตรพระจอมเกล้า. 36(2): 162-167.
นุชนารถ ไชยโรจน์. 2541. การจัดการท่องเที่ยวแนวใหม่. จุลสารการท่องเที่ยว 17(2): 12-18.

พจนา สวนศรี. 2546. คู่มือการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน = Community based tourism handbook. โครงการท่องเที่ยวเพื่อชีวิตและธรรมชาติ, กรุงเทพฯ.

พัทธ์ยมล สื่อสวัสดิ์วณิชย์. 2558. ต้นแบบการบริหารจัดการธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. ในรายงานการวิจัย, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, นครราชสีมา.

สาวิกา อุณหนันท์. 2558. พฤติกรรมผู้บริโภคไทย ใน 3GEN. Manager ONLINE. แหล่งข้อมูล: https://mgronline.com/smes/detail/9580000110621. ค้นเมื่อ 29 สิงหาคม 2563.

สำเริง จันทรสุวรรณ และสุวรรณ บัวทวน. 2537. คู่มือการใช้สถิติสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์. ขอนแก่น: ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ขอนแก่น.

อารีย์ นัยพินิจ และ ฐิรชญา มณีเนตร. 2551. การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการท่องเที่ยว หมู่บ้านบุไทรโฮมสเตย์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา. ในรายงานการวิจัย, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ขอนแก่น.

อุรารัตน์ แก้วดวงงาม. 2551. ศึกษาปัจจัยทางสังคม ผลกระทบและการมีส่วนร่วมของชุมชน ต่อการท่องเที่ยวเชิงวัตนธรรมของชุมชนลาว ต.สระกำแพงใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ. ในรายงานการวิจัย, มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ, ศรีษะเกษ.

Cebballos-Lascurain, H. 1996. Tourism, Ecotourism and Protected Areas. Switzerland: IUCN-The World Conservation Union.
Choenkwan, S., A. Prokhambut., F. Hayao, and A.T. Rambo. 2016. Does Agrotourism Benefit Mountain Farmers? A Case Study in Phu Ruea District, Northeast Thailand. Mountain Research and Development. 36(2): 162-172.

Cronbach, Lee J. 1970. Essentials of Psychological Testing. 3rd Edition. Harper, New York.

Satarat, N. 2010. Sustainable management of community-based tourism in Thailand. Ph.D. Thesis. School of Public Administration, National Institute of Development Administration, Thailand.

Scialabba, N. and Williamson, D. 2004. The Scope of Organic agriculture, Sustainable Forest Management and Ecoforestry in Protected Area Management. Environment and Natural Resources Working Paper No.18: FAO.

Srisomyong N. 2010. Agricultural diversity into agritourism: The case of Thailand. International Journal of Agricultural Travel and Tourism. 1(1): 107-118.

Suriya, K. 2011. An Economic Analysis of Community-based tourism in Thailand. Ph.D. Thesis. Faculty of Economic Sciences, Georg-August University of Goettingen, Goettingen, Germany.

Turner, R., and F. Evelyne. 2017. Travel and Tourism Economic Impact World 2017. London: World Travel and Tourism Council.