การตอบสนองของถั่วเหลืองพันธุ์ต่าง ๆ ต่อสภาพที่ขาดน้ำ

Main Article Content

ทรงเชาว์ อินสมพันธ์
วีระชัย ศรีวัฒนพงศ์
เฉลิมพล แซมเพชร

บทคัดย่อ

การศึกษาถึงการตอบสนองในแง่ของการเจริญเติบโต การสร้างผลผลิต และองค์ประกอบของผลผลิตของถั่วเหลืองพันธุ์ต่าง ๆ ที่มีต่อสภาพการขาดแคลนน้ำ โดยได้ทำการทดลอง ที่บริเวณแปลงทดลองของภาควิชาพืชไร่ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่าง เดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน 2529 โดยได้ทำการปลูกถั่วเหลือง 5 พันธ์ คือ พันธุ์ สจ. 1, สจ. 2, สจ. 4, สจ. 5 และ OCB ภายใต้ระดับการให้น้ำ 2 ระดับคือ การให้นำอย่างพอเพียง และให้ในระดับที่ทำให้ต้นถั่วเหลืองขาดน้ำ


ผลจากการศึกษาในครั้งนี้พบว่า การขาดน้ำทำให้ผลผลิตของถั่วเหลืองลดลงอย่างมาก อันเป็นผลเนื่องมาจากการถูกกระทบของจำนวนผักต่อต้น และขนาดของเมล็ด ถึงแม้ว่าจะไม่พบ ปฏิสัมพันธ์ร่วมระหว่างกรรมวิธีของการให้น้ำและพันธุ์ถั่วเหลืองในแง่ผลผลิตก็ตาม แต่ก็มีแนว โน้มให้เห็นว่ามีความแตกต่างระหว่างพันธุ์ในแง่การตอบสนองต่อการขาดน้ำ ซึ่งแสดงให้เห็นถึง ความแตกต่างระหว่างพันธุ์ในการปรับตัวต่อสภาพที่ขาดน้ำ พันธุ์ สจ. 2, สจ. 4 และ สจ. 1 มี แนวโน้มว่าจะสามารถปรับตัวได้ดีกว่าพันธุ์ สจ. 5 และ OCB เมื่อขาดน้ำ ทั้งนี้เพราะว่าผลผลิต ของพันธุ์ดังกล่าวถูกกระทบน้อยกว่าของพันธุ์ สจ. 5 และ OCB นั่นเอง


ในแง่ของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของถั่วเหลืองนั้น พบว่าการขาดน้ำมีผลทำให้ ความสูง ดัชนีพื้นที่ใบ น้ำหนักแห้งรวม และอัตราการเจริญเติบโตของถั่วเหลืองทุกพันธุ์ลดลง อย่างเห็นได้ชัด ส่วนจำนวนข้อนั้นไม่ถูกกระทบโดยการขาดน้ำ นอกจากนั้นยังพบว่าถั่วเหลืองที่ ขาดน้ำมีการสุกแก่เร็วขึ้น 


การตอบสนองของแต่ละพันธุ์ในแง่ของการเจริญเติบโตเมื่อเกิดการขาดน้ำ ค่อนข้างจะแตกต่างกันไป แต่พบปฏิสัมพันธ์ร่วมระหว่างกรรมวิธีของการให้น้ำและพันธุ์ถั่วเหลืองเฉพาะ กรณีของดัชนีพื้นที่ใบ และน้ำหนักแห้งรวมเท่านั้น ดัชนีพื้นที่ใบและน้ำหนักแห้งรวมของพันธุ์ OCB ถูกกระทบมากกว่าพันธุ์อื่น ๆ เมื่อขาดน้ำ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Boyer, J.S. and McPherson, H.G. 1975. Physiology of water deficit in cereal crops. Adv. Agron. 27: 1-23.
Blum, A. 1973. Components analysis of yield responses to drought of sorghum hybrids. Expl. Agric. 9: 159-167.
Doss, B.D. , Pearson, R.W. and Rogers, H.T. 1974. Effect of soil water stress at various growth stages on soybean yield. Agron. J. 66: 297-299.
Fehr, W.R. and Caviness, C.E 1980. Stages of soybean development. Special Report 80. Coop. Ext. Serv., on Iowa State Univ., Logan, Utah, U.S.A.
Lawn, R.J. 1982. Respone of four grain legumes to water stress in South Eastern Queensland. I Physiological response mechanisms. Aust. J. Agric. Res. 33: 481-496.
Merderski, H.J. and Jeffers, D.L. 1973.Yield response of soybean varieties grown at two soil-moisture-stress level. Agron. J. 3: 410-412.
Momen, N.N., Carlson, R.E., Shaw, R.H.and Agjmand, O. 1979. Moisture-stress effects on the yield components of two soybean cultivars. Agron. J. 71: 86-90.
Sionit, N. and Kramer, P.J. 1977. Effect of water stress during different stagesof growth of soybean. Agron. J. 69: 274-278.
Wein, H.C., Littleton, E. J, and Ayanaba, A. 1979. Drought stress of cowpea and soybean under tropical conditions. In: Mussell, H. and Staples, R., eds. Stress physiology in crop plants, pp.284-301. John Wiley and Sons. New York.