ประเทศไทยในขณะนี้ อยู่ในระหว่างการพัฒนาตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 6 โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2530 เป็นต้นมา สาระสำคัญประการหนึ่งในแผนพัฒนาฉบับดังกล่าว ได้แก่ การพัฒนาการเกษตร ซึ่งการพัฒนาในด้านนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการวิจัยค้นคว้าและทดลอง เพื่อให้ได้วิชาการที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อวงการเกษตรมากที่สุด

วารสารเกษตร มีภาระหน้าที่ในการตีพิมพ์ผลงานวิจัยและบทความทางวิชาการที่จะเป็นประโยชน์ สามารถนำไปใช้พัฒนาการเกษตรของประเทศ โดยได้จัดพิมพ์อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอมาโดยตลอด และฉบับนี้ก็เป็นฉบับที่ย่างก้าวเข้าปีที่ 4 แสดงให้เห็นถึงเจตจำนงอันแน่วแน่ที่จะทำหน้าที่ด้านการบริการทางวิชาการแก่สังคม ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

การที่จะให้วารสารเกษตรมีความมั่นคงและสามารถให้บริการได้ต่อไปอย่างมเสถียรภาพ จำเป็นที่จะต้องได้รับความสนับสนุนจากสมาชิกและผู้อ่าน ในการนี้จึงใคร่ขอถือโอกาสเชิญชวนท่านที่สนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาชิกที่ได้รับวารสารเกษตรประเภทอภินันทนาการกรุณาพิจารณาให้ความสนับสนุน โดยสมัครเป็นสมาชิกประจำ เพื่อที่วารสารเกษตรจะได้มีกำลังความสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างถาวร

เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2531 นี้กองบรรณาธิการ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้สมาชิกและผู้อ่านทุกท่าน จงประสบฉโความสุขและความสำเร็จในทุกประการ

เผยแพร่แล้ว: 2020-11-10

สรีรวิทยาการเจริญเติบโตและผลผลิตของทานตะวันลูกผสม

เฉลิมพล แซมเพชร , ทรงเชาว์ อินสมพันธ์ , อนันต์ อิสระเสนีย์ , ศุภศักดิ์ ลิมปิติ

19-29

การตอบสนองของถั่วเหลืองพันธุ์ต่าง ๆ ต่อสภาพที่ขาดน้ำ

ทรงเชาว์ อินสมพันธ์ , วีระชัย ศรีวัฒนพงศ์ , เฉลิมพล แซมเพชร

30-54

คุณภาพน้ำของลุ่มน้ำห้วยแก้ว

จรูญ สุขเกษม , สุวศา กานตวนิชกูล , กนิษฐา ขัติรัตน์

55-68