ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระหนี้ของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรภูเวียง จำกัด จังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

พัชรินทร์ มาบุญ
พัชรี สุริยะ

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์หลักของการศึกษาครั้งนี้ คือ เพื่อศึกษาการดำเนินงานของสหกรณ์ ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระหนี้ของสมาชิกสหกรณ์และความพึงพอใจในการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรภูเวียง จำกัด จังหวัดขอนแก่น โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากข้อมูลทุติยภูมิจากสหกรณ์ และข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์สมาชิกสหกรณ์ จำนวน 100 ราย พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระหนี้ของสมาชิกสหกรณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติสามารถแบ่งออกเป็น 3 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านเศรษฐกิจและสังคมของเกษตรกร ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระหนี้ ได้แก่ สถานภาพสมรส รายได้จากภาคการเกษตร และรายได้จากนอกภาคเกษตร 2) ด้านปัจจัยภายนอก ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระหนี้ ได้แก่ ภาวะภัยธรรมชาติ และภาวะทางการเมือง และ 3) ด้านความพึงพอใจของสมาชิก ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระหนี้ ได้แก่ ความพึงพอใจด้านพนักงานพัฒนาธุรกิจของสหกรณ์ และความพึงพอใจด้านกระบวนการการให้บริการสินเชื่อ ดังนั้นสหกรณ์การเกษตรภูเวียง จำกัด ควรอบรมเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ในด้านกระบวนการการติดตามเร่งรัดหนี้สินการใช้จ่ายเงินกู้ ส่งเสริมแนวทางการเพิ่มรายได้ทั้งในภาคและนอกภาคการเกษตร รวมถึงช่วยเหลือสมาชิกที่ประสบภัยธรรมชาติ และปรับปรุงการจัดสรรเงินปันผลที่ให้แก่สมาชิกสหกรณ์เพื่อเพิ่มความพึงพอใจของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรภูเวียง จำกัด จังหวัดขอนแก่น และสามารถลดปัญหาการค้างชำระหนี้ของสมาชิกได้

Article Details

บท
บทความวิจัย (research article)

References

กลุ่มพัฒนาสินเชื่อการเกษตร. 2523. สำนักผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย.
กนิษฐา จอมวิญญาณณ์. 2546. ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการชำระหนี้คืนเงินกู้ในโครงการธนาคารของประชาชนของธนาคารออมสิน สาขาลำปาง. การค้นคว้าแบบอิสระ เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่
กฤษฎา พวงแก้ว. 2549. ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระหนี้เงินกู้ของเกษตรกรของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กรณีศึกษา สาขาสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่กลุ่มพัฒนาสินเชื่อการเกษตร สำนักผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย. 2523. สินเชื่อการเกษตรในประเทศไทย
กิติพงษ์ กิติบุตร. 2551. ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระหนี้สินเชื่อการเกษตรของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรป่าซาง จำกัด จังหวัดลำพูน. การค้นคว้าแบบอิสระ เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่
งามจิต สุขวงศ์. 2551. ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระหนี้เงินกู้ของลูกหนี้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่ประเทศไทย สาขาเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยแม่โจ้, เชียงใหม่
ชัชวาลย์ เรืองประพันธ์. 2539. สถิติพื้นฐาน. โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา, ขอนแก่น.
บุรารักษ์ ภีทรดุลพิทักษ์. 2548. ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระเงินกู้ระยะสั้นของเกษตรกรลูกค้า ธกส. กรณีศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น. รายงานการศึกษาการศึกษาอิสระเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ขอนแก่นมณฑา ยมนา. 2548. ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระสินเชื่อโครงการธนาคารประชาชนธนาคารออมสินภาค 4 วิทยานิพนธ์เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.
ประพาฬรัตน์ พูลทรัพย์. 2549. ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระของสินเชื่อสวัสดิการ : กรณีศึกษาธนาคารออมสินภาค 3 ศูนย์ธุรกิจสินเชื่อและบริการติวานนท์. วิทยานิพนธ์เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, กรุงเทพฯ.
วีระพรมนาม. 2553. ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระหนี้ของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หน่วยอำเภอชนบท สาขาชนบท สำนักงานจังหวัดขอนแก่น. การศึกษาอิสระปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ขอนแก่น.
ศักดา หมื่นสมาน. 2554. ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระหนี้เงินกู้ของเกษตรกรลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาสตูล จังหวัดสตูล. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา, ชลบุรี.
สหกรณ์การเกษตรภูเวียง จำกัด. 2555. รายงานประจำปี 2554.สหกรณ์การเกษตรภูเวียง จำกัด. 2556. รายงานประจำปี 2555.
สัญญารักษ์ วิลัยลักษณ์. 2552. ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระสินเชื่อในการเกษตรของลูกค้า ธ.ก.ส. สาขาอุโมงค์ จังหวัดลำพูน. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยแม่โจ้, เชียงใหม่.
สำนักงานสถิติแห่งชาติ. 2554. สรุปผลที่สำคัญ การสำรวจภาวการณ์ทำงานของประชากร พ.ศ. 2554.
เสนาะ อุเทน. 2547. ปัจจัยที่มีผลต่อการชำระหนี้คืนเงินกู้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่. การค้นคว้าแบบอิสระเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.
อารยา อริยา. 2555. ปัจจัยที่มีผลต่อการค้างชำระหนี้เงินกู้ของเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด กรณีศึกษา ตำบลนองแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้, เชียงใหม่.
Tun Min Sandar. 2010. Factors affecting the borrowers’ repayment performance of microfinance in sub-urban areas of Yangon, Myanmar. Master of Economics thesis, Chiang Mai University, Chiang Mai.