การวิเคราะห์ศักยภาพการผลิตไหมอีรี่ของเกษตรกรในเชิงพาณิชย์ โดยตัวแบบจำลองอ้างอิงการดำเนินงานโซ่อุปทาน

Main Article Content

อัจฉรา ปทุมนากุล
ณัฐพล พจนาประเสริฐ
รวิสสาข์ สุชาโต

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาต้นทุน ผลตอบแทน และส่วนเหลื่อมการตลาดของการผลิตไหมอีรี่ และวิเคราะห์ศักยภาพการผลิตไหมอีรี่ในเชิงพาณิชย์ด้วยตัวแบบจำลองอ้างอิงการดำเนินงานโซ่อุปทาน (SCOR model) เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมไหมอีรี่ในระดับต้นน้ำ จากการศึกษาพบว่าปัญหาที่สำคัญของอุตสาหกรรมไหมอีรี่ไทยคือ การขาดแคลนวัตถุดิบไหมอีรี่ซึ่งเกิดจากการขนส่งไข่ไหมที่ไม่มีประสิทธิภาพทำให้ไข่ฝ่อและไม่ฝักเป็นตัว รวมถึงปัญหาปริมาณรังไหมที่ได้มีน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณดักแด้ทำให้รายได้หลักของเกษตรกรคือดักแด้ จึงทำให้ขาดแรงจูงใจในการเลี้ยงไหมที่ถูกวิธี การขาดแคลนแรงงานในการเลี้ยง ขาดการไหลเวียนของข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับตลาดและราคาระหว่างเกษตรกรและโรงงาน เป็นต้น ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จึงต้องมีการวางแผนของโซ่อุปทานให้เชื่อมโยงข้อมูลด้านการผลิตและการตลาด ระหว่างเกษตรกรต้นน้ำจนถึงโรงงานปลายน้ำ ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพของรังไหม การพัฒนากระบวนการจัดส่งวัตถุดิบ และการพัฒนาระบบการรวบรวมรังไหม

Article Details

บท
บทความวิจัย (research article)

References

ชนิศา มณีรัตนรุ่งโรจน์, และขวัญชนก ดอนขวา. 2561. การจัดการโซ่อุปทานของผ้าไหมในจังหวัดนครราชสีมา. วารสารเทคโนโลยีสุรนารี. 12(2): 85-107.

ทิพย์วดี อรรถธรรม, นิตยา มหาไชยวงค์, และสุชาดา อุชชิน. 2554. การศึกษาระบบการผลิตไหมอีรี่ที่เหมาะสมสู่อุตสาหกรรม. สํานักงานประสานงานวิจัยและพัฒนา สํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย. กรุงเทพฯ.

ธำรง เมฆโหรา, และปรเมศร์ อัศวเรืองพิภพ. 2551. กระบวนการผลิต กิจกรรมเพิ่มมูลค่า และต้นทุนการผลิตรังไหมและเส้นไหมอีรี่ในระดับฟาร์ม. สํานักงานประสานงานวิจัยและพัฒนา สํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย. กรุงเทพฯ.

สุชาดา อุชชิน, และนภาภรณ์ พรหมชนะ. 2552. การวิเคราะห์ราคาขายและจุดคุ้มทุนการผลิตไหมอีรี่ในงานหัตกรรม. สํานักงานประสานงานวิจัยและพัฒนา สํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย. กรุงเทพฯ.

Huan, S. H., S. K. Sheoran and G. Wang. 2004. A review and analysis of supply chain operations reference (SCOR) model. Supply Chain Management: An international Journal. 9(1): 23-29.

Kritchanchai,D. and W. Thananya.2007. Implementing Supply Chain Management in Thailand Textile Industry. International Journal of Information System for Logistic and Management. 2(2): 107-116.

Giri, S. and S. S. Rai. 2013. Dynamics of Garment Supply Chain. International Journal of Managing Value and Supply Chains. 4(4): 29-42.