การออกแบบและสร้างเผาผลิตถ่านจากชีวมวลและขยะมูลฝอยระดับชุมชน

Main Article Content

ธนพร เทพสมุทร
อิศราฐ์ เชาว์ภิสิทธิ์
อธิษฐาน ทิมแย้มประเสริฐ
สมชาย ศรีทนุ
กรีฑา สมเกียรติกุล
ชูตระกูล ศิริไพบูลย์
ชินธันย์ อารีประเสริฐ

บทคัดย่อ

การเผาขยะมูลฝอยและของเหลือทิ้งทางการเกษตรในที่โล่งก่อให้เกิดปัญหาทางสิ่งแวดล้อม โครงการวิจัยนี้จึงได้ออกแบบและสร้างเตาผลิตถ่านระดับชุมชน เพื่อแก้ปัญหามลพิษดังกล่าว และทำการทดสอบโดยใช้ ขยะมูลฝอยและกะลามะพร้าวเหลือทิ้ง ผลิตภัณฑ์ที่ได้นำไปวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีเบื้องต้น และตรวจวัดคุณภาพแก๊สไอเสียจากกระบวนการฯ ผลการออกแบบคือ เตาผลิตถ่านประกอบด้วยเตาเผาไหม้ เพื่อให้ความร้อนแก่กระบวนการผลิตถ่าน และเตาผลิตถ่านเพื่อเปลี่ยนสภาพวัตถุดิบเป็นถ่าน แก๊สไอเสียจะผ่านเข้าระบบทำความสะอาดแก๊ส อุณหภูมิที่ใช้ในการผลิตถ่านอยู่ที่ 400 องศาเซลเซียส อัตราการให้ความร้อนอยู่ที่ 2.4 องศาเซลเซียสต่อนาที ร้อยละผลผลิตฐานเปียกที่ได้จากกะลามะพร้าวและขยะชุมชนอยู่ที่ร้อยละ 39.2 และร้อยละ 30 ตามลำดับ สัดส่วนของคาร์บอนในถ่านจากกะลามะพร้าวและขยะมูลฝอยอยู่ที่ร้อยละ 83.58 และ 37.02 ตามลำดับ ของแข็งแขวนลอยในแก๊สไอเสียอยู่ที่ 233 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในแก๊สไอเสียที่ปรับให้มีออกซิเจนอยู่ร้อยละ 7 และผ่านเกณฑ์มาตรฐานฯ โดยสรุป เตาผลิตถ่านระดับชุมชนสามารถนำมาใช้เป็นต้นแบบในการลดการเผาขยะมูลฝอยและของเหลือทิ้งทางการเกษตรในที่โล่งได้

Article Details

บท
Energy and environment

References

Velghe, Inge, et al. 2011. Study of the pyrolysis of municipal solid waste for the production of valuable products. Journal of Analytical and Applied Pyrolysis 92.2. 366-375.

Areeprasert, C., et al. 2018. Biochar Preparation from Simulated Municipal Solid Waste Employing Low Temperature Carbonization Process. IOP Conference Series: Materials Science and Engineering. Vol. 311. No. 1. IOP Publishing.

Williams, Paul T., and Serpil Besler. 1996. The influence of temperature and heating rate on the slow pyrolysis of biomass. Renewable energy 7.3. 233-250.

Park, Sang-Woo, et al. 2012. Torrefaction and low-temperature carbonization of woody biomass: Evaluation of fuel characteristics of the products. Energy 45. 676-685.