การพัฒนาระบบฉีดพ่นปุ๋ยน้ำแบบแปรผันอัตราได้ด้วยเทคนิคการประมวลผลภาพถ่ายแบบติดตั้งบนรถแทรกเตอร์ไร้คนขับสำหรับพื้นที่ปลูกอ้อยสมัยใหม่

Main Article Content

ไชยันต์ สิริกุล
เกรียงไกร แซมสีม่วง

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาต้นระบบฉีดพ่นปุ๋ยน้ำแบบแปรผันอัตราได้ด้วยเทคนิคการประมวลผลภาพติดตั้งบนรถแทรกเตอร์ไร้คนขับ โดยได้ดำเนินการเป็น 2 ส่วนหลักคือ ส่วนแรกเป็นการพัฒนาต้นแบบระบบฉีดพ่นปุ๋ยน้ำโดยใช้เทคนิคประมวลผลภาพ โดยทำการศึกษาประสิทธิภาพในการประมวลผลภาพของระบบที่ระยะความสูงในการตรวจจับภาพ 0.6m, 0.8m และ 1.0m ซึ่งประสิทธิภาพการทำงานของระบบประมวลผลภาพคำนวณจากค่าความหนาแน่นใบอ้อยที่วัดได้จากระบบประมวลผลภาพเปรียบเทียบกับค่าพิเซลสีของใบอ้อยที่นับได้จริง พบว่าระยะความสูงที่ดีที่สุดในการตรวจจับภาพและประมวลผลเท่ากับ 0.6m และประสิทธิภาพในการประมวลผลของระบบจะลดลงที่ระยะความสูงในการตรวจจับภาพเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังได้ทำการศึกษาประสิทธิภาพการทำงานของระบบฉีดพ่นปุ๋ยน้ำที่ระยะความสูงการทำงานของหัวฉีด 0.3m, 0.5m และ 0.7m โดยพิจรณาจากระยะที่ทำให้สารเคมีกระจายตัวครอบคลุมพื้นที่ใบอ้อยและมีการสูญเสียน้อยที่สุด พบว่าระยะความสูงของหัวฉีดที่ดีที่สุดในการศึกษานี้เท่ากับ 0.3m และพบว่าการสูญเสียสารเคมีจะสูงขึ้นเมื่อเพิ่มความสูงการทำงานของหัวฉีดมากขึ้น ส่วนที่สองเป็นการพัฒนาต้นแบบรถแทรกเตอร์แบบไร้คนขับ โดยทำการศึกษาการความแม่นยำในส่วนควบคุมทิศทางและกำหนดพิกัดตำแหน่งของตัวรถ ซึ่งพิจารณาในกรณีการเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรงและการเคลื่อนที่ในแนวเส้นโค้ง และจากการทดสอบความสามารถในการทำงานของรถแทรกเตอร์พบว่า มีแรงฉุดลาก 15,168N ประสิทภาพการทำงานเท่ากับ 85.30% ความสามารถในการทำงานเท่ากับ 3.57 Rai/hr อัตราการลื่นไถล (slip) 21.4% อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเท่ากับ 3.99 liter/hr อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าเท่ากับ 0.00937 kWhr

Article Details

บท
Electronics and information technology

References

Hunt, D. 1995. Farm Power and Machinery. (9th ed.). Iowa, State University Press. Ames: Iowa.
Kayacan, E., Kayacan, E., Ramon, H., Kaynak, O. 2015. Towards Agrobots: Trajectory Control of an Autonomous Tractor Using Type-2 Fuzzy Logic Controllers, IEEE/ASME Transactions on Mechatronics 20(1), 287-298.
เกษสุดา เดชภิมล และ คณะ. 2561. โคงการสร้างองค์ความรู้และพัฒนาด้านอ้อย. มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ขอนแก่น.
บทความพลังเกษตร.2018.เกษตรแม่นยำสูง. แหล่งข้อมูล https://www.palangkasad.com. เข้าถึงเมื่อ 15 ตุลาคม 2563.
สํานักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. 2561. ข้อ มูลพื้นฐานเศรษฐกิจการเกษตร ปี 2561. แหล่ง ข้อ มูล: http://www.oae.go.th. เข้าถึงเมื่อ 15 ตุลาคม 2563.