การศึกษานิเวศวิทยาของหนอนเจาะต้นกาแฟ <I>XYLOT RECHUS QUADRIPES</I> CHEVROLAT (COLEOPTERA: CERAMBYCIDAE) ในภาคเหนือของประเทศไทย 1. รูปร่างลักษณะและชีววิทยาของแมลง

Main Article Content

จริยา วิสิทธิ์พานิช

บทคัดย่อ

ในการศึกษาทางนิเวศวิทยาของหนอนเจาะต้นกาแฟ Xylotreeous quadripes Chevrolat (Coleoptera: Cerambycidae) ได้ทดลองในห้องปฏิบัติการ (29-31°C) และสวนกาแฟในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี 2533-2534 ผลจากการศึกษาระยะการเจริญเติบโตและชีววิทยาในห้องปฏิบัติการพบว่า ด้วงหนวดยาวตัวเมียซึ่งเป็นตัวเต็มวัยของหนอนเจาะต้นกาแฟ วางไข่ได้ตั้งแต่ 7-238 ฟอง  เฉลี่ย 103 ฟองต่อตัว  ตลอดชั่วอายุขัยระยะไข่เฉลี่ย 5 วัน จากการวัดความกว้างของหัวกระโหลก (Head capsule) ของหนอนแต่ละระยะการเจริญเติบโต ผลปรากฏว่า หนอนมีการเจริญเติบโตทั้งหมด 6 ระยะด้วยกัน  ระยะการเจริญเติบโตของหนอนในท่อนแฟจนกระทั่งเป็นตัวเต็มวัยมีอายุเฉลี่ย 77 วัน ในขณะที่หนอนซึ่งเจาะกินในต้นกาแฟที่ย้ายปลูกในกระถางมีอายุยาวนานเฉลี่ย 153 วัน แมลงที่เจริญเติบโตในสภาพธรรมชาติมีอัตราส่วนของเพศผู้ต่อเพศเมีย 1: 2 สำหรับแมลงที่เลี้ยงในห้องปฏิบัติการมีอัตราส่วนเพศผู้ต่อเพศเมีย 1: 1.3 รวมระยะการเจริญเติบโตของตัวเมียที่เลี้ยงบนท่อนกาแฟเริ่มจากไข่จนสิ้นอายุขัยเฉลี่ย 91 วัน.


จากการสำรวจชนิด  และปริมาณของแมลงศัตรูธรรมชาติในแปลงปลูกกาแฟในจังหวัดเชียงใหม่  พบว่ามีแตนเบียน 3 ชนิด  อยู่ในวงศ์ Aulacidae, Stephanidae และ Ichneumonidae โดยเฉพาะอย่างยิ่งแตนเบียน Pristaulaas sp. ในวงศ์ Audacidae พบในปริมาณสูงกว่าชนิดอื่น  คาดว่าจะเป็นแตนเบียนที่มีศักยภาพสูง  ที่จะสามารถนำมาใช้ควบคุมปริมาณของหนอนเจาะต้นกาแฟ X. quadripes ได้ต่อไป.

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ถนอมถิ่น, วิจิตร. (2527). แมลงศัตรูกาแฟอราบีก้าที่สำคัญของภาคเหนือบนที่สูง. รายงานวิจัยการปลูกและผลิตกาแฟอราบีก้า เสนอในการประชุมเชิงปฏิบัติการงานวิจัยเพื่อพัฒนากาแฟอราบีก้าครั้งที่ 1 ณ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ จังหวัดเชียงใหม่.
พงษ์แสวง, โกวิทย์., จิตต์ชื่น, วินัย., คมสัน, อัมพร., และ สุทธยศ, สุขา (2533). สารฆ่าแมลงบางชนิดกับหนอนแทะเปลือกลำต้นกาแฟ. รายงานการประชุมทางวิชาการกองกีฏและสัตว์วิทยา กรมวิชาการเกษตร ครั้งที่ 7 กรมวิชาการเกษตร บางเขน กรุงเทพฯ.
วิสิทธิ์พานิช, จริยา. (2532). แมลงศัตรูกาแฟอราบิก้าที่สำคัญบนที่สูงของประเทศไทยและแนวทางป้องกันกำจัด. วารสารเกษตร 5(1): 55-62.
วิสิทธิ์พานิช, จริยา. (2533). การป้องกันกำจัดแมลงศัตรูกาแฟโดยวิธีผสมผสาน. รายงานผลการวิจัย ประจำปี 2533. โครงการศูนย์วิจัยและพัฒนากาแฟบนที่สูง, คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
Le Pelley, R.H. (1973). Coffee Insects. Ann. Rev. Entomol. 18: 121-142.
Linsley, E.G. (1959). Ecology of Cerambycidae. Ann. Rev. Entomol. 4: 99-138.
Subramaniam, T.V. (1934). The coffee stemborer. Bull. Dept. Aric. Mysore, ent. der. 11, 18 PP., Bangalore.