นับถึงวารสารฉบับที่ท่านถืออยู่ในมือนี้ "วารสารเกษตร" ได้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ผลงานวิจัยและบทความทางวิชาการ มาครบ 10 ปีพอดี ตลอดเวลาของพัฒนาการ "วารสารเกษตร" ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นส่วนของวิธีการตรวจสอบและกลั่นกรองเนื้อหา สาระของผลงานที่นำลงตีพิมพ์ รูปเล่มและความน่าอ่านของตัวอักษร

ในรอบ 10 ปีนี้ คณะเกษตรศาสตร์เองก็มีพัฒนาการไปมาก ทั้งการดำเนินงานวิจัยและการปรับปรุงการเรียนการสอน ในฉบับครบรอบ 10 ปีนี้ คณะกรรมการดำเนินงานจึงได้กำหนดให้ลงบทความสรุปเกี่ยวกับประวัติการพัฒนางานวิจัยของคณะเกษตรศาสตร์ ซึ่งเรียบเรียงโดย รศ. ดร. ดำรง ติยวลีย์  และอ. พฤกษ์  ยิบมันตะศิริ  และบทความเกี่ยวกับกิจกรรมด้านการศึกษาของคณะเกษตรศาสตร์ซึ่งเป็นบทความภาษาอังกฤษ ที่ทำเป็นลักษณะกึ่งงานวิจัย รายงานโดย รศ. ดร. พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ คณบดีและคณะเกษตรศาสตร์ด้วย  จึงเป็นที่คาดว่าผู้สนใจจะได้ภาพการดำเนินงานวิจัยและงานการศึกษาของ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพิ่มเติมขึ้นจากการศึกษาผลงานวิจัยที่นำลงตีพิมพ์ในวารสารเกษตรอย่างสม่ำเสมอตลอดมา

ส่วนที่ได้รับการปรับปรุงในวารสารเกษตรและจะส่งผลกระทบต่อนักวิชาการที่สนใจส่งผลงานวิจัยลงตีพิมพ์ในวารสารเกษตร ก็คือ การเตรียมต้นฉบับและวิธีการเขียนเอกสารอ้างอิง ซึ่งได้ปรับปรุงให้เป็นสากลมากขึ้น จึงใคร่ขอถือโอกาสนี้เรียนแจ้งแก่ผู้สนใจได้โปรดรับทราบ โดยดูรายละเอียดใน "คำแนะนำสำหรับผู้เขียน" ที่ปกหน้าด้านใน

เผยแพร่แล้ว: 2020-10-28

งานวิจัยของคณะเกษตรศาสตร์ในอดีตและปัจจุบัน

ดำรง ติยวลีย์, พฤกษ์ ยิบมันตะสิริ

1-15

หัวข้อวิทยานิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษา

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

16-25

น้ำตาลที่เหมาะสมต่อการผลิตแหนมโดยใช้เทคโนโลยีเชื้อบริสุทธิ์เริ่มต้นผสม

ไพโรจน์ วิริยจารี, ลักขณา รุจนะไกรกานต์ , อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล, วิวรรธน์ วรรธนัจฉริยา , สุธยา บุญถนอม

92-102