วารสารทางวิชาการที่ท่านถืออยู่นี้เป็นวารสารฉบับที่ 2 ที่คณะผู้จัดทำได้นำผลงานทางวิชาการที่ดำเนินการวิจัยโดยคณาจารย์ของคณะเกษตรศาสตร์ลงพิมพ์ไว้ เพื่อประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ต่อไป ในขณะเดียวกันการจัดพิมพ์เอกสารฉบับนี้มีความตั้งใจที่จะให้เป็นวารสารเพื่อการประชาสัมพันธ์งานฉลองการย่างเข้าปีที่ 20 ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ควบคู่กันไปด้วย

        คณะเกษตรศาสตร์เป็นส่วนราชการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2510 โดยที่ก่อนหน้านี้สังกัดในฐานะภาควิชาวิทยาศาสตร์การเกษตร คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2507 ตลอดระยะเวลา 19 ปี ของการดำเนินงาน คณะเกษตรศาสตร์ได้ผลิตบัณฑิตในระดับปริญญาตรีเพื่อออกไปรับใช้สังคมนับเป็นจำนวนพัน ได้ผลิตงานวิจัยเพื่อประโยชน์ในด้านการสอนและการพัฒนาประเทศเป็นจำนวนมาก ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชนและบริการวิชาการแก่สังคมในภาคเหนืออยู่หลายรูปแบบ ในอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันคณะเกษตรศาสตร์ได้หันฝ่าอุปสรรคในทุกรูปแบบ จนทำให้เห็นว่าสิ่งที่สำคัญสำหรับการพัฒนาการศึกษานั้น ทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพดูเหมือนจะเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญยิ่งของการพัฒนา ทั้งนี้เพราะ ทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพจะเป็นส่วนที่จะทำให้หน้าที่หลัก 3 ประการ ของสถาบันอุดมศึกษาคือ สอน วิจัย และบริการวิชาการแก่สังคม มีคุณภาพควบคู่ไปด้วย ที่ต้องกล่าวเน้นถึงคุณภาพของทรัพยากรบุคคลเอาไว้ให้เด่นเป็นพิเศษเพราะบุคคลเป็นผู้สร้างงาน อย่างเช่นในปัจจุบันคณะเกษตรศาสตร์สามารถเปิดสอนได้ทั้งหลักสูตรปริญญาตรี และหลักสูตรปริญญาโท สามารถทำการวิจัยในเชิงสหสาขาวิชาที่เป็นโครงการใหญ่ได้ สามารถที่จะให้คำแนะนำปรึกษาในโครงการพัฒนาภาคเหนือในหลายโครงการได้ เพราะความพร้อมด้านทรัพยากรบุคคล ถ้าจะดูตัวเลยวุฒิของคณาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ในปัจจุบันแล้ว จะเห็นได้ว่าผู้ที่มีวุฒิปริญญาเอก 48 คน ปริญญาโท 66 คน ปริญญาตรี 7 คน หรือคิดเป็นอัตราส่วนได้ 7:9:1 โดยประมาณ

        ในโอกาสที่จะย่างเข้าปีที่ 20 ในปี พ.ศ. 2529 หลายท่านอยากละวิเคราะห์อดีตให้เห็นอย่างชัดเจนว่า มีอะไรเป็นส่วนเสริมสร้างให้คณะเกษตรศาสตร์เกิดการพัฒนาไปในทิศทางที่น่าพอใจ และหลายท่านประสงค์จะเห็นอนาคตว่าหลัง 20 ปีไปแล้ว ทิศทางของคณะเกษตรศาสตร์จะเป็นไปอย่างไร มักจะมีการกล่าวกันอยู่เสมอว่าอดีตก็คืออดีต เป็นสิ่งที่ชนทั้งหลายพึงสดับ และสำเหนียกเพื่อเรียนรู้อดีต เพื่อนำมาเทียบกับปัจจุบัน และเพื่อนำไปเป็นเครื่องกำหนดอนาคตอีกต่อหนึ่ง อย่างไรก็ดีคาดหวังไว้ว่าอดีตที่สดใส่ คงจะเป็นเครื่องหมายนี้ถึงความสุกใสของอนาคตด้วย ดังนั้นในโอกาลที่คณะเกษตรศาสตร์จะดำเนินงานย่างเข้าปีที่ 20 ในปี พ.ศ. 2529  จึงได้กำหนดให้ปีดังกล่าวเป็นปีแห่งการทบทวนอดีต เป็นปีแห่งวิชาการ และเป็นปีแห่งการแสดงผลงานให้สังคมได้เห็นผลงานความก้าวหน้าของสถาบันแห่งนี้อย่างกว้างขวาง

        ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านได้มาแวะเยี่ยมเยียน และสนทนากับคณาจารย์และสมาชิกของคณะเกษตรศาสตร์ ทุกคนโดยเฉพาะนักศึกษาเก่าของสถาบันแห่งนี้ ถ้าจะได้มีโอกาสมาเยือนบ้านเก่าได้ จะเป็นกำลังใจให้กับคณาจารย์ และน้องที่กำลังศึกษาเล่าเรียนอยู่ด้วย

เผยแพร่แล้ว: 2023-02-15

การตอบสนองของข้าวสาลีต่อชนิดและอัตราปุ๋ยฟอสเฟต

มานัส แสนมณีชัย, ภิญโญ ศิรินันท์, ชัยวัฒน์ ชวชาติ

93-112