วารสารวิจัยมหาวิทยาลัยเทคนโลยีราชมงคลตะวันออก ปีที่ 17 ฉบับที่ 1 มีบทความวิจัยที่น่าสนใจเป็นอย่างมากในหลายสาขาวิชาที่อยู่ในขอบเขตของวารสารฯ ตัวอย่างเช่น บทความวิจัยเรื่อง การออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ ABU 2022 "พิชิตวัฏจักรหอคอย สู่ดินแดนภารตะ ", การจำแนกเชื้อราต้านเชื้อ Vibrio (Penicillium decumbens) เพื่อยับยั้งการเจริญของ Vibrio parahaemolyticus เชื้อแบคที่เรียสาเหตุโรคของกุ้ง, ผลของการใช้ปุ๋ยอินทรีย์และการควบคุมวัชพืชต่อความหนาแน่นของวัชพืชในแปลงปลูกสับปะรด, ความหลากหลายทางพันธุกรรมของปลากดเหลืองในลำน้ำก่ำโดยใช้เทคนิค RAPD, และการพัฒนาผลิตภัณฑ์แป้งราวีโอลี่โดยทดแทนน้ำเปล่าด้วยน้ำผักชายา เป็นต้น ทุกบทความได้ผ่านการตรวจแก้ไขและให้ข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรงสาขาวิชาและจากหลากหลายสถาบันจำนวน 3 ท่าน ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประกาศ ก.พ.อ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ

            จากการทำหน้าที่บรรณาธิกรวารสารวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกมาเป็นระยะเวลายาวนานตั้งแต่ปี 2558 กระผมขอขอบคุณนักวิจัยที่ได้ส่งบทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่มีคุณค่ามาตีพิมพ์ยังวารสารฯ ขอกราบขอบพระคุณผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้ช่วยกันตรวจและให้ข้อเสนอแนะแก่นักวิจัยในการปรับแก้ไขให้บทความมีความถูกต้องทางวิชาการมากยิ่งขึ้น ขอกราบขอบพระคุณผู้ทรงคุณวุฒิในกองบรรณาธิการทุกท่านทั้งภายในและภายนอกสถาบัน และขอขอบคุณคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ทีมงานผู้จัดทำวารสารซึ่งสังกัดอยู่สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก และขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่มิได้เอ่ยมา ณ ที่นี้ การทำหน้าที่บรรณาธิการของกระผมก็คงต้องส่งไม้ต่อให้อาจารย์รุ่นต่อไปที่จะได้ช่วยกันพัฒนาวารสารฯ ให้ก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นต่อไป และขอส่งท้ายด้วยคำกล่าวภาษาอังกฤษที่ว่า "All good things must come to an end. At least we'll always have the good memory"

ขอขอบคุณและสวัสดีครับ
รองศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ พรสุริยา
บรรณาธิการวารสารวิจัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

Published: 30-06-2024

Optimizing the environment for the tropical climate

Sasitorn Srifuengfung, Suteewan Lohasuwan , Patipan Junlue , Anongsiri Saokaew , Phuwadon Phusiri , Usanee Mingvimol

1-13

Product Development of Ravioli as substituted Water with Chaya Water Extract (Cnidoscolus aconitifolius)

Sineenart Suktanarak, Pinyada Manakulchaikij, Kanokwan Nakngoen , Jaraja Jaraensirinukul

65-71

Design and Created Robot ABU 2022 “Conquest the Tower Cycle to into the Land of Bharat”

Patcharee Unmuang , Thanarot Srithan , Watthana Phong Hua Koh, Nattha Chimsuk , Apiwat Soithonglang , Suthee Muangkasem , Wittarit Khotmanee , supavit muangjaroen

97-110