ในยุคสมัยปัจจุบันที่เทคโนโลยีด้านการสื่อสารมีการพัฒนาก้าวหน้าขึ้นเป็นอย่างมากนั้น การแลกเปลี่ยนข่าวสารกรระหว่างประชากรและองค์กรต่าง ๆ ในสังคมก็มีความสะดวกคล่องตัวมากยิ่งขึ้นกว่าที่ผ่านมาในอดีต บุคคลหรือองค์กรใดที่มีศักยภาพที่ จำกัด ในด้านนี้ก็ย่อมที่จะมีความ จำกัด หรือล้าหลังในการแลกเปลี่ยนข่าวสารตามไปด้วย

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะช่วยให้การแลกเปลี่ยนข่าวสารได้ใจความชัดเจนถูกต้องตามเจตนารมณ์ก็คือภาษาที่ใช้ในการสื่อความหมายในกรณีนี้ได้เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าภาษาอังกฤษนั้นเป็นภาษาสากลภาษาหนึ่งที่นิยมใช้เป็นสื่อกลางในการติดต่อโดยบุคคลเป็นจำนวนมากและเป็นเวลานาน

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นองค์กรหนึ่งที่มีการใช้บริการต่าง ๆ ที่เกิดจากเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่ก้าวหน้านี้ตลอดมา ถึงแม้ว่าจะมีความจำกัดอยู่บ้างก็ตาม และบุคคลากรภายในคณะเกษตรศาสตร์ก็มีการทำงานวิจัยร่วมกับนักวิจัยจากต่างประเทศหรือให้การศึกษากับบุคคลต่างชาติมาโดยตลอด ผลงานวิจัยที่เกิดขึ้นนั้นมิได้เป็นประโยชน์เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น แต่จะเป็นประโยชน์สำหรับนักวิจัยในภูมิภาคอื่นของโลกอีกด้วย

ดังนั้น เพื่อให้การสื่อสารข้อมูลผลงานวิจัยเป็นที่เปิดเผย และสื่อความหมายได้สมบูรณ์กว้างขวางและเป็นสากลยิ่งขึ้น วารสารเกษตรจึงได้มีการตีพิมพ์ผลงานวิจัยดังกล่าวบางเรื่องเป็นภาษาอังกฤษ นอกเหนือไปจากตีพิมพ์บทคัดย่อภาษาอังกฤษที่ได้กระทำอยู่แล้วทั้งนี้เพื่อให้ข้อมูลดังกล่าวแพร่หลาย สามารถใช้เป็นเอกสารอ้างอิงในทางสากลเพิ่มขึ้นเพื่อเกียรติคุณของนักวิจัยสืบต่อไป

เผยแพร่แล้ว: 2020-11-06

THE EFFECT OF THRESHER SPEEDS ON SEED LOSS: RETAINING WHEAT SEED QUALITY

Suchada Vearasilp, Nongluck Prakobboon , Surat Nuk-lor

91-98

ความสัมพันธ์ระหว่างผลผลิตของถั่วลิสง และข้าวโพดเมื่อปลูกพืชทั้งสองร่วมกัน

เฉลิมพล แชมเพชร, สุนทร บูรณะวิริยะกุลม , ทรงเชาว์ อินสมพันธ์ , ศุภศักดิ์ ลิมปิติ

104-113

การผลิตพันธุ์เบญจมาศปลอดเชื้อโดยการใช้ความร้อนร่วมกับการเลี้ยงเนื้อเยื่อเจริญ

ปัจฉิมา สมิตะมาน, ประสาทพร สมิตะมาน , ประสาทพร สมิตะมาน , ปัญญาศรี ธน. ศานติ

123-135

การใช้ถั่วพร้าเป็นแหล่งโปรตีนในอาหารไก่เนื้อ

สุชน ตั้งทวีวิพัฒน์ , บุญล้อม ชีวะอิสระกุล

137-150