การเกษตรเป็นวิชาการแขนงหนึ่งที่มีการศึกษาค้นคว้าอยู่ตลอดเวลา โดยไม่มีที่สิ้นสุดเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาในทางที่ดีขึ้นกว่าที่ปรากฏอยู่ ดังจะเห็นตัวอย่างที่ชัดเจนได้จากกิจการด้านการเกษตรหลายสาขาที่มีความก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลาในขณะนี้ว่า ส่วนหนึ่งของผลสำเร็จที่ได้รับ หรือสาเหตุแห่งการนำเข้าไปสู่ความสำเร็จนั้น ได้มาจากผลการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการเกษตรที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด

ในการที่จะดำเนินการวิจัยค้นคว้าอย่างต่อเนื่องให้ประสบความสำเร็จได้นั้น จะต้องอาศัยบุคลากรเข้ามาหมุนเวียนสับเปลี่ยน เพื่อให้มีการดำเนินการอยู่อย่างตลอดเวลา ในการนี้วารสารเกษตรก็เช่นเดียวกัน ที่จะต้องมีการหมุนเวียน สับเปลี่ยน ผู้ดำเนินการ เพื่อที่จะได้มาซึ่งการพัฒนาในทุก ๆ ด้าน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเป็นแหล่งข้อมูลผลงานวิจัยค้นคว้าให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

ผลดีประการหนึ่งที่จะได้จากการหมุนเวียนผู้ดำเนินการนี้ ได้แก่ การเป็นหลักประกันที่มั่นคงว่าวารสารเกษตรจะต้องดำรงคงอยู่คู่กับคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตลอดไปเพื่อปฏิบัติภารกิจ หน้าที่เผยแพร่ผลงานทางวิชาการที่ไม่มีการสิ้นสุด เช่นเดียวกันกับการศึกษาค้นคว้า และวิจัยทางวิชาการเกษตร

ในโอกาสที่ครบกำหนดวาระการปฏิบัติหน้าที่ของบรรณาธิการและกองบรรณาธิการชุดปัจจุบันในฉบับนี้นั้น ใคร่ขอขอบพระคุณนักวิชาการต่าง ๆ และสมาชิกวารสารเกษตรทุกท่านที่ได้ให้ความสนับสนุนต่อวารสารเกษตรด้วยดีในทุก ๆ ด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสนับสนุนด้านการสมัครเป็นสมาชิกประจำปี ที่มีส่วนเป็นอย่างมากที่จะช่วยทำให้วารสารเกษตรสามารถดำรงอยู่ต่อไปให้เป็นการถาวรยิ่งขึ้น

เผยแพร่แล้ว: 2020-11-06

การใช้สารเคมีและวัสดุหีบห่อเพื่อยืดอายุการเก็บไส้กรอกพื้นบ้าน (ไส้ถั่ว)

ลักขณา รุจนะไกรการต์, อรัญ หันพงศ์กิตติกุล, ไพโรจน์ วิริยจารี

210-220

การยอมรับบะหมีสูตรแป้งสาลีผสม

อรุณี อภิชาติสรางกูร, สากันย์ สุวรรณการสาย

221-229