วารสารเกษตรฉบับนี้ เป็นฉบับปีที่ 4 เล่มที่ 2 ประจำเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2531 ซึ่งเป็นฉบับที่ได้มีการปรับปรุงกำหนดออกจากการเป็นวารสารราย 6 เดือนให้เปลี่ยนเป็นวารสารราย 4 เดือนโดยเพิ่มจำนวนวารสารเป็น 3 เล่มต่อปี

นอกจากนี้ยังได้มีการขยายขอบเขตการเผยแพร่ข้อมูลทางด้านวิชาการด้านนี้ให้กว้างโดยได้เพิ่มจำนวนสมาชิกให้มากขึ้นกว่าปัจจุบันได้มีการแจกจ่ายวารสารเกษตรไปยังหน่วยงานและสถาบันต่างๆทั้งของทางราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้องรวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 400 แห่งทั่วประเทศทั้งนี้ไม่รวมถึงสมาชิกประเภทบุคคลที่มีความสนใจวิชาการด้านนี้โดยตรงอีกจานวนหนึ่ง

ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ วารสารเกษตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ที่จะพยายามให้บริการวิชาการด้านเกษตรศาสตร์กับสังคมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยมีจุดมุ่งหวังที่ว่า ความรู้ด้านวิชาการเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการด้านเกษตรกรรมของประเทศชาติให้รุดหน้าต่อไป และอาจจะมีส่วนช่วยทำให้ประชากรในสังคมนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร มีชีวิตความเป็นอยู่ทางด้านเศรษฐกิจและสังคมดีขึ้นกว่าเท่าที่เป็นอยู่

ผลงานต่าง ๆ ที่พิมพ์เผยแพร่ในวารสารเกษตรนี้ มิได้จำกัดเฉพาะนักวิชาการและคณาจารย์ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เท่านั้น วารสารเกษตรรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสนอผลงานของนักวิชาการจากสถาบันอื่น ๆ โดยหวังว่าความรู้และความสามารถของท่านเหล่านั้นจะมีส่วนในการพัฒนาประเทศชาติร่วมกัน

เผยแพร่แล้ว: 2020-11-10

ปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตข้าวแดงโดย Monascus purpureus

อรัญ หันพงศ์กิตติกุล , เมธินี เหว่ยิ่งเจริญ , เรณู ปิ่นทอง

122-132