การพัฒนากิจการใดก็ตามที่มุ่งหวังจะให้เกิดความเจริญก้าวหน้า จำเป็นที่จะ ต้องประกอบไปด้วยความร่วมมือที่ดีจากทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งทางตรงและทางอ้อม การพัฒนาด้านการเกษตรก็เช่นเดียวกัน ความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน จะมีส่วนช่วยเป็นอย่าง มากที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ได้ดียิ่งขึ้น

มหาวิทยาลัยเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีความสำคัญในด้านนี้ เนื่องจากเป็นสถาบันที่มี ความพร้อมทางด้านบุคคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในด้านวิชาการ ที่จะทำหน้าที่ศึกษาค้นคว้า และวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลหรือเทคโนโลยีที่จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป นอกเหนือไปจากภาระ หน้าที่ในการผลิตบัณฑิต

หน่วยงานอีกประเภทหนึ่งที่จะมีส่วนเกี่ยวข้องค่อนข้างมาก ได้แก่ภาคเอกชน โดยเฉพาะจากการที่มีโอกาสใกล้ชิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องได้หลายประเภท เช่น ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และอาจจะรวมไปถึงผู้บริโภคด้วย ทำให้มีผลดีในการรับรู้ถึงปัญหา และเข้าใจถึงสถานการณ์ที่ แท้จริงในการดำเนินกิจการด้านเกษตรกรรม

ความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานนี้ เท่าที่ปรากฏมากระทำอยู่หลายรูปแบบ ด้วยกัน เช่นการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างบุคคลากรทั้งสองฝ่าย การให้ความสนับสนุนในกิจการงานวิจัยซึ่งกันและกัน และการประชุมสัมมนาร่วมกัน เป็นต้น ผลที่ได้นั้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในกิจการของแต่ละหน่วยงานให้ดีขึ้นได้ แต่การร่วมมือกันที่ดีที่สุดนั้น ควรจะพิจารณาถึงผลที่จะให้ประโยชน์กับส่วนรวมได้มากขึ้น เพื่อจะนำผลที่ได้มาใช้ในการพัฒนา การเกษตรของประเทศชาติให้เจริญรุดหน้าสืบต่อไป.

เผยแพร่แล้ว: 2020-11-10

การศึกษาโรคที่เกิดกับข้าวเหนียวพันธุ์พื้นเมือง

ชาตรี สิทธิกุล , ศักดิ์มนตรี นาชัยเวียง

168-175

การยอมรับอาหารข้าวสาลีประยุกต์ ในพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

อรุณี อภิชาติสรางกูร , สากันย์ สุวรรณการ

176-182

ผลของเชื้อบริสุทธิ์ต่อคุณภาพของแหนมที่ผลิตในฤดูร้อน

ลักขณา รุจนะไกรกานต์ , อรัญ หันพงศ์กิตติกุล , ไพโรจน์ วิริยจารี

183-196