สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน

วารสารเกษตรก็ขึ้นปีที่ 30 แล้วครับ ดังนั้นในปีนี้มีการปรับเวลาการออกวารสารเพื่อให้เป็นสากลมากขึ้น คือ ฉบับที่ 1 ระหว่างมกราคม-เมษายน ฉบับที่ 2 ระหว่างพฤษภาคม-สิงหาคม และฉบับที่ 3 ระหว่างกันยายน-ธันวาคม ฉบับที่ 1 ของปีที่ 30 จึงเริ่มต้นเร็วกว่ากำหนดเดิม 1 เดือน แต่เนื้อหาบทความวิจัยยังคงความเข้มข้นมากขึ้นอีกด้วย

จะฝากข่าวดีให้กับท่านผู้อ่านทุกท่านในปีที่ผ่านมา มีผู้เสนอบทความวิจัยเพื่อการตีพิมพ์ในวารสารเกษตรโดยเป็นบุคลากรจากหน่วยงานภายนอกเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์ นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่าวารสารเกษตรเป็นวารสารที่ได้รับความสนใจ การไว้วางใจจากผู้ส่งบทความมากขึ้น เพราะไม่เพียงแต่กระบวนการตรวจสอบบทความจากผู้ทรงคุณวุฒิเท่านั้น แต่รวมไปถึงการออกวารสารได้ตรงตามเวลาอีกด้วย ยังคงเหลืออีกเล็กน้อยที่วารสารจะเสริมความเป็นสากลมากขึ้น คือ การรับ-ส่งบทความ ทาง On-line ที่ทางกองบรรณาธิการยังคงปรับปรุงและพัฒนาระบบสารสนเทศด้านนี้อยู่

สำหรับบทความในวารสารเกษตร ฉบับที่ 1 ปีที่ 30 นั้น มีบทความวิจัยจำนวน 10 เรื่อง ด้วยกัน เป็นบทความ พืชสวน 2 เรื่อง พืชไร่ 1 เรื่อง โรคพืช 2 เรื่อง กีฏวิทยา 2 เรื่อง และส่งเสริมและเผยแพร่การเกษตร 3 เรื่อง สำหรับบทความทางด้านพืชไร่ คือ การพัฒนาเครื่องกลับกองสำหรับตากแห้งข้าวเปลือกในฟิลิปปินส์ เป็นบทความภาษาอังกฤษซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่เราเองคงจะต้องรู้ว่าในประเทศฟิลิปปินส์เขาทำอย่างไร เพราะปีหน้าแล้วที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

ผมขอขอบคุณผู้เขียนทุกท่านทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้นำเสนอบทความที่ดีและเป็นประโยชน์ เพื่อที่จะได้นำไปประยุกต์ใช้ต่อไป นับว่าเป็นผลงานวิชาการเพื่อรับใช้สังคมโดยเฉพาะปีนี้เป็นปีเฉลิมฉลองครบ 50 ปี แห่งการจัดตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

พบกันใหม่ในฉบับหน้าครับ

เผยแพร่แล้ว: 2020-08-05

ประสิทธิภาพของเชื้อรา Nomuraea และ Metarhizium สาเหตุโรคแมลง ในการควบคุมหนอนกระทู้ผักของดอกดาวเรือง

ภัทรดนัย ชัยสวัสดิ์, จิราพร กุลสาริน, ไสว บูรณพานิชพันธุ์, สิริญา คัมภิโร

11-19

การจำแนกชนิดและชีววิทยาของผีเสื้อศัตรูยาสูบในโรงเก็บ

กาญจนา โกติทิพย์, เยาวลักษณ์ จันทร์บาง, ไสว บูรณพานิชพันธุ์, ปิยะวรรณ สุทธิประพันธ์, ประณิธิพร เอมโอฐ

21-28

ผลของการขาดธาตุอาหารต่อการเจริญเติบโตและความเข้มข้นของธาตุอาหารในใบพริกหวาน

วันเพ็ญ โลหะเจริญ, ศีลวัต พัฒโนดม, ปราณี เกียรติประทับใจ, วีรดา ธงงาม, อิทธิสุนทร นันทกิจ, โสระยา ร่วมรังษี, จุฑามาส คุ้มชัย

39-48

การอุดตันของท่อลำเลียงในก้านดอกกล้วยไม้ บัวหลวง และพุทธรักษา

ปรียาภรณ์ ลี้ธิติ, ลพ ภวภูตานนท์, วชิรญา อิ่มสบาย

49-59

การพัฒนาเครื่องกลับกองสำหรับการตากแห้งข้าวเปลือกในฟิลิปปินส์

เบญจมิน สเทราเบ๊อะ, อันนา ซัลวาเทียร์รา, มาร์คุส เนเคิ้ล, ทอม เดอ บรูน์, มาร์ทิน กุมเมิร์ส, สงวนศักดิ์ ธนพรพูนพงษ์, โยลชิม มูลเลอร์

89-97