สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน

จากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นครัวโลก จึงมีนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก (Kitchen of the World) ดังนั้นอุตสาหกรรมอาหารจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากในปัจจุบัน อุตสาหกรรมอาหารนำรายได้เข้าประเทศ ประมาณ 9 แสนล้านบาท มีความสามารถแข่งขันเป็นอันดับ 4 ของโลก และความต้องการของตลาดโลกยังเพิ่มขึ้นสูงถึง 150 เปอร์เซ็นต์ การที่อุตสาหกรรมอาหารจะสามารถส่งออกได้ จำเป็นต้องได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ ดังเห็นได้จากนโยบายอาหารปลอดภัย ซึ่งเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จะได้มีการผลักดัน โดยภาคเหนือนับเป็นภาคที่มีศักยภาพในการผลิตสูง รัฐบาลจึงพร้อมที่จะส่งเสริมจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นศูนย์อุตสาหกรรมอาหาร (food valley) ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรครั้งแรกในปี พ.ศ.2555 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้นในวงวิชาการไม่เพียงแต่ภาคเหนือ แต่ทุกภาคส่วนของประเทศน่าจะได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในฐานะผู้มีวิชาชีพด้านการเกษตรและอุตสาหกรรม

ดังนั้นในวารสารเกษตรฉบับนี้ เป็นฉบับที่ 1 ของปีที่ 29 จึงมีบทความวิจัยที่สอดคล้องกับอาหารปลอดภัยจากต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ในห่วงโซ่อุปทาน จำนวน 10 เรื่องคือ พืชไร่ 1 เรื่อง พืชสวน 2 เรื่อง กีฏวิทยา 4 เรื่อง ป่าไม้ 1 เรื่อง ส่งเสริมการเกษตร 1 เรื่อง และสัตวศาสตร์ 1 เรื่อง ซึ่งบทความดี ๆ ดังกล่าวต้องขอขอบคุณคณะผู้วิจัยทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ตั้งใจในการนำเสนอที่เป็นประโยชน์เพื่อที่จะได้นำผลไปสู่การปฏิบัติต่อไป ดังจะเห็นได้ว่า งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยรับใช้สังคมเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ไปสู่การนำไปใช้จริงได้

พบกันใหม่ในฉบับหน้าครับ

เผยแพร่แล้ว: 2020-08-07

ปฏิกิริยาของข้าวสายพันธุ์ลูกผสมกลับ BC4F3-4 (ราตูฮีเนติ/ขาวดอกมะลิ 105 X ชัยนาท 1) ต่อเพลี้ยกระโดดหลังขาวในภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย

สุพร กิมขาว, วีรเทพ พงษ์ประเสริฐ, ไสว บูรณพานิชพันธุ์, จิราพร กุลสาริน, เยาวลักษณ์ จันทร์บาง

45-54

การเก็บรวบรวมเชื้อราสาเหตุโรคแมลง ของเพลี้ยไฟพริกหวานในโรงเรือนใน จังหวัดเชียงใหม่

ชฎารัตน์ ชมภูพลอย, จิราพร กุลสาริน, ไสว บูรณพานิชพันธุ์, วีรเทพ พงษ์ประเสริฐ, สิริญา คัมภิโร

55-62

การสำรวจถิ่นอาศัยและชีววิทยาของตั๊กแตนใบไม้ Phyllium westwoodii Wood-Mason (Phasmatodea: Phylliidae)

พิพัฒน์พงษ์ ต๊ะทองคำ, ไสว บูรณพานิชพันธุ์, ปิยะวรรณ สุทธิประพันธ์, เยาวลักษณ์ จันทร์บาง

63-69

ผลของระดับการใช้กากมันสำปะหลังแห้งจาก การผลิตเอทานอลในสูตรอาหารต่อกระบวนการหมักย่อยในกระเพาะหมักและการย่อยได้ในโคพื้นเมืองเจาะกระเพาะ

ณรกมล เลาห์รอดพันธ์, โชค มิเกล็ด, ณัฐพล จงกสิกิจ, จิรวัฒน์ พัสระ, เสาวลักษณ์ แย้มหมื่นอาจ, วิสูตร ศิริณุพงษานันท์, อำพล วริทธิธรรม

89-98