สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน

วารสารเกษตรฉบับนี้ ประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2555 ซึ่งเป็นฉบับแรกของการขึ้นปีที่ 28 ของวารสารนอกจากนี้ยังเป็นการทำงานของกองบรรณาธิการชุดใหม่ ซึ่งทางกองบรรณาธิการชุดใหม่ขอขอบคุณ กองบรรณาธิการชุดที่ได้ดำเนินการทำให้วารสารเกษตรมีคุณภาพดี ออกตรงเวลา ตรงกับความต้องการของทั้งผู้เขียนและผู้อ่าน ซึ่งทีมงานของเราขอตั้งปณิธาน ความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์สืบไป

วารสารเกษตรฉบับนี้ มีบทความวิจัยในเล่มทั้งหมด 10 เรื่อง ประกอบด้วยเรื่องใน สาขาพืชสวน 3 เรื่องสาขาป่าไม้ 2 เรื่อง สาขาปฐพีศาสตร์ 1 เรื่อง สาขาโรคพืช 1 เรื่อง สาขากีฏวิทยา 1 เรื่อง สาขาสัตว์น้ำ 1 เรื่อง และสาขาอุตสาหกรรมเกษตร 1 เรื่อง ซึ่งกองบรรณาธิการขอขอบพระคุณคณะผู้เขียนทั้งภายในและภายนอกคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ส่งผลงานดี ๆ มาแบ่งปันให้เรียนรู้ ผ่านวารสารเกษตรนี้

เมื่อตันปีที่ผ่านมาทาง Thai-Journal Citation Index Centre (TCI) ได้ขอข้อมูลวารสารเกษตรเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาคำ Impact Factor (IF) สำหรับปี 2554 ซึ่งคาดว่า TCI คงจะประกาศค่า IF ในราวเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งผมมั่นใจว่าดำ F นาจะสูงขึ้น เนื่องจากผู้เขียนบทความวิจัยได้อ้างอิงบทความในวารสารเกษตรมากขึ้น เพราะเป็นข้อมูลเชิงวิชาการที่เชื่อถือได้ และสะดวกในการค้นคว้าจากบทความย้อนหลังได้ถึง 10 ปี ซึ่งผู้เขียนสามาร download ข้อมูลชนิดเรื่องเต็ม (Full paper) ได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่ต้องใช้รหัสผ่าน ซึ่งการเข้าถึงwebsite นั้นคือ http:/web agri.cmu.ac.th/agjournal/ นอกจากนี้ทางทีมงานยังพยายามผลักดันให้วารสารเกษตรเป็นวารสารอิเลคโทรนิค (e-journal) เพื่อสนับสนุนให้มีการใช้วารสารเกษตรแพร่หลายมากขึ้น

พบกันใหม่ในฉบับหน้าครับ

เผยแพร่แล้ว: 2020-08-14

การคัดเลือกและผลิตเมล็ดพันธุ์ลูกผสมบรอกโคลีเพื่อผลิตต้นอ่อนที่มีซัลโฟราเฟนสูง

อัณศยา สุริยะวงศ์ตระการ , วีระพันธ์ กันแก้ว , อัญชัญ ชมภูพวง , ศิวาพร ธรรมดี, ณัฐา โพธาภรณ์

1-9

การสะสมคาร์บอนและธาตุอาหารในดินสวนป่าสนสามใบหน่วยจัดการต้นน้ำบ่อแก้ว จังหวัดเชียงใหม่

สมชาย นองเนือง , สุนทร คำยอง , นิวัติ อนงค์รักษ์ , เกรียงศักดิ์ ศรีเงินยวง

31-40

การใช้คลื่นความถี่วิทยุเพื่อควบคุมมอดยาสูบ

รตินุช นุตพงษ์ , เยาวลักษณ์ จันทร์บาง , ณัฐศักดิ์ กฤติกาเมษ

75-82

การประเมินอัตราการกินอาหาร และการรอดตายของปูม้า ( Portunus pelagicus ) ที่เลี้ยงในบ่อดิน

วุฒิชัย อ่อนเอี่ยม , วาสนา อากรรัตน์, เทพบุตร เวชกามา

83-91