วารสารเกษตรฉบับนี้เป็นฉบับประจำเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นฉบับแรกของปีที่ ๒๗  บทความในเล่มนี้มี ๑๐ เรื่องประกอบด้วยเรื่องในสาขาวิชาส่งเสริมการเกษตร ๑ เรื่อง สาขาพืชสวน ๒ เรื่อง สาขากีฏวิทยาและโรคพืช ๔ เรื่อง และสาขาสัตวศาสตร์ ๓ เรื่อง มีทั้งเรื่องที่มาจากนักวิจัยในคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เอง และจากนักวิจัยจากภายนอก ซึ่งทางกองบรรณาธิการต้องขอขอบคุณที่ท่านส่งผลงานมาเผยแพร่ผ่านวารสารของเราอย่างต่อเนื่อง

คงจำกันได้ว่าในวารสารฉบับที่แล้ว ผมได้เชิญชวนให้นักวิจัยและผู้สนใจทุกท่านใช้บริการสืบค้นข้อมูลวารสารเกษตรฉบับที่ตีพิมพ์แล้ว(ย้อนหลังไปได้ถึงปีที่ ๑๐ หรือพ.ศ.๒๕๓๗) ผ่านเว็บไซด์ของวารสาร แต่ผมไม่ได้ให้รายละเอียดของชื่อเว็บ ดังนั้นในฉบับนี้จึงขอเรียนให้ทราบว่า ชื่อเว็บไซด์ที่ท่านจะเข้าไปสืบค้นได้คือ http://web.agri.cmu.ac.th/agjournal/ และขอแจ้งเพิ่มเติมว่า ในการสืบค้นท่านสามารถ download ข้อมูลของบทความย้อนหลังได้แบบ full paper โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่ต้องใช้รหัสผ่าน ทั้งท่านที่เป็นสมาชิกและบุคคลภายนอก ทั้งนี้เพื่อเป็นบริการเสริม ในระยะทดลองระบบ โดยท่านสามารถสืบค้นได้ด้วย ชื่อบทความ (titles)  ชื่อผู้เขียน (authors) หรือคำสำคัญ (keywords) จึงขอเชิญชวนให้ท่านลองเข้ามาใช้บริการฟรี และหากมีข้อเสนอแนะใดในการปรับปรุงระบบ ท่านสามารถเมลมาได้ที่ [email protected] หรือที่ [email protected] ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับการใช้บริการและคำติชม

เผยแพร่แล้ว: 2020-08-14

ความหลากหลายทางชีวชนิดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย

พุฒิพงษ์ เพ็งฤกษ์, วีรเทพ พงษ์ประเสริฐ, ไสว บูรณพานิชพันธุ์, จิราพร กุลสาริน, เจตน์ คชฤกษ์, สุรเดช ปาละวิสุทธิ์, ภมร ปัตตาวะตัง

27-37

ความหลากชนิดของแมลงศัตรูข้าวและศัตรูธรรมชาติในนาข้าวอินทรีย์

วิชัย สรพงษ์ไพศาล, สมชาย ธนสินชยกุล, วงค์พันธ์ พรหมวงค์, ฉัตรมณี วุฒิสาร, ภราดร ดอกจันทร์

39-48

ประสิทธิภาพของเชื้อราสาเหตุโรคแมลงในการควบคุมแมลงหวี่ขาวโรงเรือน

สิริญา คัมภิโร, จิราพร กุลสาริน, เยาวลักษณ์ จันทร์บาง, มาลี ตั้งระเบียบ

49-57

คุณภาพซากและเนื้อของโคขาวลำพูนและโคลูกผสมบราห์มันที่เลี้ยงด้วยหญ้าแพงโกล่า

นิราภรณ์ ชัยวัง, ทัศนีย์ อภิชาติสรางกูร, นภวรรณ ชมชัย, เดโช ปรากฏรัตน์, คัมภีร์ ภักดีไทย, วิวัฒน์ ไชยชะอุ่ม, มิชาเอล วิคเค, สัญชัย จตุรสิทธา

69-76