วารสารฉบับที่ 24(2) ประจำเดือน มิถุนายน-กันยายน 2551 สามารถออกตามกำหนดตามที่กองบรรณาธิการวารสารตั้งเป้าหมายไว้ ทั้งนี้ ก็ด้วยความร่วมมือจากผู้เขียน ที่ช่วยกันส่งเรื่องเข้ามา และผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน ที่ช่วยตรวจแก้ให้ทันตามระยะเวลาการออกวารสาร  จึงต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้

วารสารฉบับที่ 24(2) นี้ มีบทความจำนวน 10 เรื่อง ส่วนมากเป็นบทความวิชาการด้านพืชสวน แต่ในฉบับต่อ ๆ ไปคาดว่าจะมีบทความในสาขาวิชาอื่น ๆ ด้านเกษตรศาสตร์ส่งเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ปัญหาของการออกวารสารให้ตรงเวลา มักจะอยู่ที่การคอยเรื่องที่จะส่งมาลง ถ้ามีเรื่องส่งมาน้อย วารสารก็จะออกช้า เมื่อวารสารออกช้า ผู้เขียนก็จะไม่นิยมส่งเรื่องไปลง เป็นผลให้การออกวารสารช้าไปอีก วนเวียนเป็นวงจรเช่นนี้ ดังนั้น เราท่านทั้งหลายคงต้องร่วมมือกัน เพื่อรักษาวารสารทางวิชาการดี ๆ ให้ดำรงอยู่ได้ และเพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานทางวิชาการไปด้วย เนื่องจากวารสาร เป็นช่องทางสำคัญช่องทางหนึ่ง ที่จะทำให้นักวิชาการมีการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน

 วารสารฉบับถัดไป คือฉบับที่ 24(3) มีกำหนดออกในเดือนตุลาคม 2551 นักวิจัยที่ประสงค์จะส่งบทความลงตีพิมพ์ เตรียมตัวล่วงหน้าได้แล้วครับ รีบส่งบทความแต่เนิ่น ๆ เพราะ การตรวจแก้บทความจากผู้ทรงคุณวุฒิ จะการจัดพิมพ์ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง  หากท่านมีเวลาจำกัด (เช่นนักศึกษาบัณฑิตศึกษา) การส่งบทความกระชั้นกับกำหนดการออกวารสาร อาจทำให้ท่านพลาดการลงตีพิมพ์ได้

อนึ่ง ขอเรียนแจ้งข่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กองบรรณาธิการ กำลังปรับปรุง website ของวารสาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้ท่านติดตามความคืบหน้าของการส่งบทความมาตีพิมพ์ และบริการอื่น ๆ สำหรับสมาชิกและผู้สนใจ คาดว่าจะให้บริการได้ในเวลาไม่นานนี้ เข้าไปดูได้ที่ www.agri.cmu.ac.th และคลิกที่ link วารสารเกษตร หากมีข้อติชมอย่างไร ส่งมาได้ที่กองบรรณาธิการ ผ่าน e-mail ของวารสารครับ

เผยแพร่แล้ว: 2020-08-18

การศึกษารูปแบบไอโซไซม์ของกล้วยไม้ดินว่านจูงนาง

อมรรัตน์ ทองแสน , ฉันทนา สุวรรณธาดา , พรรัตน์ ศิริคำ

87-91

สัณฐานวิทยาของเอื้องดิน

บุญปิยธิดา คล่องแคล่ว , ฉันทนา สุวรรณธาดา

93-97

ผลของสารล้างผิวต่ออายุการเก็บรักษาและคุณภาพ หลังการเก็บเกี่ยวของมะนาว

กฤษณชัย คลอดเพ็ง , ธนะชัย พันธ์เกษมสุข , มณีฉัตร นิกรพันธุ์

125-132