ด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงโลกที่ได้ถีบตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดในประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันดีเซลและเบนซินซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการประกอบกิจกรรมทั้งด้านพลังงาน เศรษฐกิจและตลอดจนการดำเนินชีวิตของประชาชนทั่วไปปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตาม

ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ แม้ว่าจะมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายประการประกอบกัน แต่มีปัจจัยพื้นฐานสำคัญมาจากการที่น้ำมันเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่เกิดขึ้นใหม่ จำนวนที่มีอยู่จึงจำกัดตามหรือเท่าที่ธรรมชาติได้สร้างขึ้นเท่านั้น การใช้น้ำมันของมนุษย์ในทุกครั้งและทุกโอกาสที่เกิดขึ้นจึงทำให้จำนวนทรัพยากรน้ำมันที่เหลืออยู่ลดลงอย่างต่อเนื่องและในท้ายที่สุดจะหมดหรือสูญสิ้นลง ซึ่งก็คาดหมายกันว่าจะเป็นเวลาเพียงอีกราว 30 ปีข้างหน้า ดังนั้น ประชาคมโลกจึงต้องยอมรับและตระหนักในข้อเท็จจริงนี้ และต้องเร่งมือในการเตรียมรับสถานการณ์  ที่สำคัญไม่สามารถคาดหวังได้ว่าในอนาคตราคาน้ำมันจะอ่อนตัวลดลงกลับไปอยู่ในระดับต่ำดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ภายใต้วิกฤตราคานำมันเชื้อเพลิงที่เกิดขึ้นนี้ก็ได้สร้างโอกาสแก่ภาคการเกษตรในการผลิตสิ่งทดแทนหรือพลังงานทดแทนในหลายรูปแบบ เช่น แอลกอฮอล์จากพืช น้ำมันพืช ไบโอก๊าซ และพลังงานชีวะมวล เป็นต้น  ทั้งนี้เพื่อเป็นทางเลือกและทางออกของวิกฤตที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ยังเป็นประโยชน์ช่วยแก้ไขปัญหาผลผลิตล้นตลาดและมีราคาตกต่ำ รวมถึงทำให้การผลิตหรือการใช้ทรัพยากรในภาคการเกษตรมีประสิทธิ์ภาพและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมอีกด้วย จึงเป็นแนวทางการ แก้ไขวิกฤตราคาน้ำมันที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทยที่มีภาคการเกษตรเป็นส่วนเศรษฐกิจพื้นฐาน

 ดังนั้น จึงใคร่เชิญชวนให้นักวิจัยทุกท่านให้พัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยและดำเนินงานโครงการวิจัยในด้านนี้ รวมถึงส่งบทความผลงานวิจัยลงตีพิมพ์ในวารสารเกษตรเพื่อการเผยแพร่ นำไปสู่การแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

เผยแพร่แล้ว: 2020-09-02

ผลของเครื่องปลูกต่อการเติบโตและการออกดอกของเอื้องดินใบหมาก

อภิวัฒน์ หาญธนพงศ์ , พิมพ์ใจ อาภาวัชรุตม์

107-116

การถ่ายทอดลักษณะดอกของดาวเรือง

สิริกัญญา ชมวิศรุตกุล , ณัฐา ควรประเสริฐ

149-155

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ซุปผักบรรจุกระป๋อง

จริญญา พันธุรักษา , นิรมล อุตมอ่าง, พวงทอง ใจสันติ์ , จิตรา กลิ่นหอม , ปิยะวรรณ สิมะไพศาล , โปรดปราน ทาเขียว

157-164

การใช้โยเกิร์ตเพื่อรักษาโรคท้องร่วงที่เกิดจาก E. coli ในลูกสุกรดูดนม

ทัศนีย์ อภิชาติสรางกูร , Tri Indrarini Wirjantoro , สุมาลี วงศ์รักษ์, ปิยวรรณ ศุภวิทิตพัฒนา

165-171

สถานภาพการผลิตและการตลาดสุราแช่พื้นบ้านในภาคเหนือตอนบน

ศรัณย์ อารยะรังสฤษฎ์ , กมล งามสมสุข , จันท์จิรา ประมวญพิสุทธิ์

173-183