ปีใหม่ 2552 ล่วงเลยมาแล้ว 1 เดือน หวังว่าทุกท่านคงมีความสุข และเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจ ที่คาดว่าจะฝืดเคืองสักหน่อยในปีนี้กันแล้ว อย่างไรก็ตามถ้ายึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเอาไว้ ก็คิดว่าคงจะพอเอาตัวรอดได้ โดยเฉพาะในด้านอาหารการกิน เพราะเรามีฐานประเทศเกษตรกรรรมอยู่แล้ว ถ้าไม่ทิ้งฐานนี้ความมั่นคงของประเทศของประเทศก็คงมีได้ในระดับหนึ่ง

ในรอบปีใหม่นี้ วารสารเกษตรเริ่ม ก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 25 แล้ว เล่มที่ท่านถืออยู่นี้เป็นเล่มแรกของปี ซึ่งเราออกตรงตามเวลาที่กำหนดไว้ ในเล่มนี้มีจำนวนบทความทั้งสิ้น 12 เรื่อง ทั้งนี้กองบรรณาธิการหารือกันว่า ถ้าเรามีบทความส่งเข้ามามาก เราจะพิจารณาเพิ่มจำนวนเรื่องต่อฉบับให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เรื่องเข้ามาค้างอยู่ที่เรานาน ผู้เขียนก็คงยินดีที่เรื่องได้รับการตีพิมพ์เร็วขึ้น และผู้อ่านก้ได้จำนวนเรื่องเพิ่มตามไปด้วย ถือเป็นการคืนกำไรให้สมาชิกวิธีหนึ่ง

ขอเชิญชวนให้นักศึกษา คณาจารย์และท่านที่อยู่ในแวดวงการเกษตรสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกกันให้มาก ๆ เราจะได้มีบทความวิจัยมาจากหลากหลายวงการ และหลายสถาบัน ซึ่งจะช่วยทำให้มีการแลกเปลี่ยน เผยแพร่ความรู้ทางด้านการเกษตรและสาขาที่เกี่ยวข้องกว้างขวางยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของวารสารประเภทนี้

พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีครับ

เผยแพร่แล้ว: 2020-08-04

การแยกและจำแนกไส้เดือนฝอยในสวนส้ม อำเภอแม่ริม และอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

โสภา จอมอิ่น, ชาญณรงค์ ดวงสอาด, พิทยา สรวมศิริ, อังสนา อัครพิศาล

9-13

ผลของไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมต่อการเจริญเติบโตของแกลดิโอลัส

โสระยา ร่วมรังษี, หทัย กฤษดาวาณิชย์, รำจวน กิจค้า, ปรียาภรณ์ แก่นสาร, ธีรพล พรสวัสดิ์ชัย

31-39

ผลของไนโตรเจนและโพแทสเซียมต่อการเจริญเติบโตของว่านนางคุ้ม

โสระยา ร่วมรังษี, รำจวน กิจค้า, ชบา นุติประพันธ์

41-46

สัณฐานวิทยาของเอื้องน้ำต้น

สันติ สายสุวรรณ์, ฉันทนา สุวรรณธาดา

65-69