สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน

วารสารเกษตรของเราก้าวย่างปีที่ 31 แล้วครับ สำหรับฉบับนี้ ปีที่ 31 ฉบับที่ 1 มีบทความทั้งสิ้น 9 เรื่อง คือกีฏวิทยา 3 เรื่อง โรคพืช 1 เรื่อง ปฐพีศาสตร์ 1 เรื่อง ส่งเสริมการเกษตร 1 เรื่อง ไบโอเทคโนโลยี 1 เรื่อง สัตวศาสตร์ 1 เรื่อง อุตสาหกรรมเกษตร 1 เรื่อง และบทความปริทัศน์ทางด้านประมง 1 เรื่อง ซึ่งบทความปริทัศน์นี้น่าสนใจมากที่ผู้ทำฟาร์มกุ้งน่าจะได้อ่านเพื่อศึกษาการจัดการทางโภชนาการ สำหรับการอนุบาลและเลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไม จะทำให้ลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี สำหรับบทความวิจัยในฉบับนี้มีความหลากหลายมากในสาขาต่าง ๆ กัน นับว่าผู้อ่านจะได้รับข้อมูลทางวิชาการที่ดีและมีคุณภาพทุกเรื่อง

สำหรับวารสารเกษตรนี้เป็นฉบับที่ต้อนรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) ดังนั้น งานวิจัยทางด้านเกษตรที่นำเสนอมีบทความวิจัยที่มีการศึกษารูปแบบทางสถาปัตยกรรมปากทางเข้ารังของชันโรงที่เปรียบเทียบในประเทศไทยและมาเลเซีย คงจะได้เห็นความแตกต่างกันบ้างน่าจะเป็นดัชนีชี้วัดว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกันหรือไม่ ดังนั้นงานวิจัยไม่ได้จำกัดในประเทศไทยเท่านั้น นักวิจัยน่าจะมีความร่วมมือในการศึกษาวิจัยเพื่อให้เกิดองค์ความรู้เพื่อมนุษยชาติมากขึ้น การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับนักวิจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ จะเป็นบ่อเกิดของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ขึ้นอย่างมาก ดังนั้น AEC ไม่เพียงเฉพาะความร่วมมือเพียงแค่ทางเศรษฐกิจ และสานต่อสัมพันธ์ในเชิงวิชาการนั้น จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ ๆ กับโลกใบนี้ของเรามากขึ้น

ขอขอบคุณคณะผู้วิจัยทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ได้แบ่งปันงานวิจัยคุณภาพดี ๆ มาให้อ่าน เพื่อจะทำให้เกิดงานวิชาการที่สามารถต่อยอดและนำไปใช้ประโยชน์มากขึ้น และหวังว่าคงได้รับการอนุเคราะห์เป็นอย่างดีกับวารสารเกษตรต่อไป

พบกันใหม่ในฉบับหน้าครับ

เผยแพร่แล้ว: 2020-08-03

การยับยั้งอะฟลาทอกซิน บี 1 โดยการใช้สายพันธุ์ไม่ผลิตสารพิษของเชื้อรา Aspergillus flavus

กวินทรา แข่งขัน, ทศวรรต อะโนราช, พยุงศักดิ์ อินต๊ะวิชา, สมชาติ ธนะ, โชค โสรัจกุล, ขรรค์ชัย ดั้นเมฆ

47-57