ปัจจุบันมีวารสารทางวิชาการเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเพื่อตอบสนองมาตรฐานใหม่ของการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาระดับอุดมศึกษา (สกอ.) ได้กำหนดให้ผลงานวิทยานิพนธ์ทุกเล่ม ต้องได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่  วารสารทางวิชาการจึงเป็นช่องทางสำคัญในการบรรลุข้อกำหนดดังกล่าว

วารสารเกษตร ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ได้ดำเนินการตีพิมพ์บทความทางวิชาการมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ปีนี้เป็นปีที่ 24 โดยในฉบับแรกนี้ กองบรรณาธิการวารสาร ได้มีปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการจัดการภายในหลายอย่าง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการการตีพิมพ์ที่มากขึ้น และ กองบรรณาธิการได้กำหนดเป้าหมายสำคัญ คือการออกวารสารให้ตรงเวลาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้าง impact factor ของวารสาร

วารสารฉบับแรกของปีที่ 24 นี้ ออกหลังกำหนดเล็กน้อย เนื่องจากมีความล่าช้ามาจากการจัดทำวารสาร เล่ม ปีที่ 23(3) ทั้งนี้เพราะเรามีภารกิจเพิ่มขึ้นในการจัดทำวารสาร ปีที่ 23 ฉบับพิเศษ ซึ่งจะจัดส่งให้เป็นโบนัสสำหรับท่านสมาชิกวารสารทุกท่าน อย่างไรก็ตาม สำหรับวารสารปีที่ 24 ฉบับที่ 2 เรามั่นใจว่าจะสามารถออกได้ตรงเวลาแน่นอน

ในวารสารเล่มนี้ เราได้ปรับปรุงคำแนะนำในการเตรียมต้นฉบับ ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ท่านที่ประสงค์จะส่งเรื่องลงพิมพ์ กรุณาใช้รูปแบบตามคำแนะนำนี้ เพื่อลดเวลาในการตรวจแก้ ซึ่งจะช่วยให้วารสารออกได้เร็วขึ้น

เผยแพร่แล้ว: 2020-08-18

ผลของการเก็บรักษาภายใต้อุณหภูมิต่ำต่อประสิทธิภาพของแตนเบียนไข่ Trichogramma confusum Viggiani ในการควบคุมหนอนกออ้อย

วีรเทพ พงษ์ประเสริฐ , ไสว บูรณพานิชพันธุ์ , จิราพร ตยุติวุฒิกุล , เกียรติศักดิ์ เกิดสุข

1-12

วงจรการเจริญเติบโตของกล้วยไม้ว่านจูงนาง

ศลิษา รุจิวณิชย์กุล , ฉันทนา สุวรรณธาดา , รณณรงค์ อินทุภูติ

13-17

วงจรการเจริญเติบโตของกล้วยไม้เอื้องน้ำต้น

จารุวรรณ สุขเกษม , ฉันทนา สุวรรณธาดา

19-22

การขยายพันธุ์แบบจุลภาคของหนอนตายหยาก ในสภาพปลอดเชื้อ

อภิชาติ ชิดบุรี , พงศ์ยุทธ นวลบุญเรือง, พิทักษ์ พุทธวรชัย

31-36

การศึกษาโครโมโซมของว่านมหาโชค

พวงพรรณ บัวทอง , ฉันทนา สุวรรณธาดา

37-41