ปีที่ 41 ฉบับที่ 2 (2024): พฤษภาคม- สิงหาคม 2567

					ดู ปีที่ 41 ฉบับที่ 2 (2024): พฤษภาคม- สิงหาคม 2567

วารสารวิจัยและส่งเสริมวิชาการเกษตร ปีที่ 41 ฉบับที่ 2 (พฤษภาคม-สิงหาคม 2567) เป็นฉบับในช่วงฤดูกาลเพาะปลูกพืชหลายชนิด ในหลายพื้นที่ยังคงประสบปัญหาทั้งฝนทิ้งช่วง และน้ำท่วมจากพายุ ส่งผลให้บางพื้นที่ประสบปัญหาการเพาะปลูก และ/หรือพื้นที่การเพาะปลูกพืชถูกทำลาย การศึกษาวิจัยการผลิตและส่งเสริมวิชาการเกษตร ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสภาพลมฟ้าอากาศ ต้องใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้เหมาะสม โดยเฉพาะกิจกรรมตั้งแต่ภาคการผลิตจนถึงการแปรรูป ที่ต้องเคร่งครัด ควบคุม ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

วารสารวิจัย ฯ ฉบับนี้ มีบทความที่น่าสนใจและหลากหลายตั้งแต่ระดับต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ จำนวน 20 เรื่อง อาทิ การใช้ข้อมูลการรับรู้ระยะไกลเพื่อศึกษาสมบัติบางประการของดินในพื้นที่เสี่ยงการเป็นดินกรดและดินเค็มภาคกลางของประเทศไทย การศึกษาการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ชนิดป่าของประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศศาสตร์ คุณสมบัติทางเคมีกายภาพและปริมาณกลูโคแมนแนนของผงบุกจากหัวบุกพันธุ์เนื้อทราย ที่ใช้วิธีการทำแห้งและ วิธีการสกัดแตกต่างกัน คุณสมบัติของแบคทีเรียที่คัดแยกได้จากน้ำในบ่อเลี้ยงปลา เพื่อใช้เป็นโพรไบโอติกในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบมันสำปะหลังพร้อมรับประทานด้วยวิธีไมโครเวฟ การตรวจสอบยีนต้านทานและการประเมินความต้านทานต่อโรคขอบใบแห้งในข้าวสายพันธุ์พื้นเมืองที่ปลูกในบางพื้นที่ของภาคเหนือ เป็นต้น

กองบรรณธิการ วารสารวิจัย ฯ หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้รับความรู้ ได้แนวคิดในการต่อยอดศึกษาวิจัย เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเกษตรให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นต่อไป แล้วพบกันใหม่ในฉบับสุดท้ายของปีครับ

    รองศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีเงินยวง
             บรรณาธิการวารสารวิจัยฯ

 

 

 

                                                                         

เผยแพร่แล้ว: 25-08-2024

ฉบับเต็ม

บทความวิจัย